Dịch COVID-19: Bít lỗ hổng quản lý cách ly

Những ngày gần đây, dư luận rất quan tâm tới trường hợp bệnh nhân (BN) 1342 là nam tiếp viên hàng không được áp dụng chế độ cách ly riêng nhưng lại lây nhiễm COVID-19 cho BN 1347. Dư luận đang đặt câu hỏi có phải đã có sự chủ quan dẫn đến lỏng lẻo trong quy trình cách ly.

Trách nhiệm quản lý thuộc hãng hàng không

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết BN 1342 đã thực hiện cách ly đúng quy trình. Cụ thể là sau hai lần xét nghiệm âm tính, BN sẽ được về cách ly tại nhà hoặc khu cách ly để thực hiện cách ly đủ 14 ngày.

Đối với tiếp viên hàng không, khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines được thành lập để cách ly riêng cho nhân viên của hãng hàng không. Trách nhiệm quản lý khu cách ly thuộc về hãng hàng không và đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế.

Cách ly các hộ dân trong hẻm 106 đường Bình Tiên (quận 6, TP.HCM) do liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo quy định, BN 1342 sau khi xét nghiệm hai lần ở khu cách ly có kết quả âm tính thì được phép về cách ly tiếp tại nơi lưu trú. Khi về cách ly ở nơi lưu trú trong vòng 14 ngày, các trường hợp này tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần ba. Trường hợp BN 1342 khi lấy mẫu xét nghiệm lần ba thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 chứ không phải mắc bệnh ngoài sự kiểm soát của y tế cơ sở.

Tuy nhiên, BN 1342 lại vi phạm quy định về cách ly phòng dịch COVID-19, chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không chấp hành nghiêm túc khi tiếp xúc với mẹ, bạn bè… trong thời gian cách ly.

Qua sự việc trên, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các cơ sở cách ly nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện nay, theo chế tài tại Nghị định 117 của Chính phủ quy định các xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì các cơ quan chức năng của TP.HCM cần nghiên cứu kỹ các điều khoản trong nghị định đó và áp dụng theo điều khoản, mức độ thế nào...

Bộ Y tế cũng đã đề nghị Sở Y tế TP.HCM trong thời điểm này tạm dừng đưa các tổ bay vào khu vực vừa phát hiện BN để thực hiện cách ly. Tất cả trường hợp đang cách ly ở đó sẽ đưa về khu cách ly tập trung của TP.HCM.

Nhiều khách sạn giám sát cách ly không tốt

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội chiều 2-12, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết qua kiểm tra đã phát hiện nhiều khách sạn thực hiện giám sát cách ly không tốt, không nắm rõ được người dân có thực hiện đúng quy định cách ly hay không.

“Chúng tôi cũng băn khoăn lắm chỗ phi hành đoàn và tiếp viên hàng không. Những người này họ đi lại thường xuyên nên chủ quan, cách ly không tốt. Theo tôi, nếu để họ cách ly tại nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định cũng như phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, còn nếu không thì để họ cách ly tập trung đúng 14 ngày” - ông Hiền đề nghị.

TRỌNG PHÚ 

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi

Hãng hàng không Vietnam Airlines ngày 2-12 đã lên tiếng xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Phía hãng cho biết: Thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 3951/CV-BCĐ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, tiếp viên DVH của hãng sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đã có kết quả xét nghiệm đủ hai lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Đại diện hãng thông tin, việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được Vietnam Airlines quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên.

Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của ban quản lý khu cách ly tập trung đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam (115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên DVH đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.

Chưa có công cụ giám sát người cách ly tại nhà

Liên quan đến trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý cách ly tại nhà, tại cuộc họp báo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM vào tối 1-12, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm HCDC, cho biết hiện không có quy định lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày đối với người cách ly tại nhà, mà chỉ lấy mẫu lần cuối vào ngày thứ 14 để kết thúc thời gian cách ly. Trừ khi người cách ly có triệu chứng mới được lấy mẫu ngay.

Mặt khác, theo quy định cách ly tại nhà, nhân viên y tế có thể liên hệ với người cách ly qua điện thoại ghi nhận tình trạng sức khỏe, nhiệt độ, nếu có bất thường sẽ hướng dẫn tiếp theo.

Người ở trong khu chung cư, nhà trọ, chủ nhà trọ có trách nhiệm phối hợp giám sát, hướng dẫn cảnh báo với chính quyền, cụ thể là phường 2 (quận Tân Bình) hướng dẫn cảnh báo các trường hợp không tuân thủ cách ly theo quy định và thậm chí cưỡng chế, chế tài.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, hiện chưa có công cụ giám sát người cách ly tại nhà nên đòi hỏi người cách ly tại nhà tự giác rất cao.

--------------

Vẫn phải giám sát thường xuyên các trường hợp cách ly tại nhà 

Trước đây, khi dịch đang bùng phát trong cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của từng địa phương chỉ đạo các biện pháp giám sát người thuộc diện cách ly tuyệt đối tại nhà rất quyết liệt xuống từng tổ dân phố, khu phố, cảnh sát khu vực, hội phụ nữ... Chỉ cần người cách ly đi ra khỏi nhà đã có thể có đường dây nóng gọi tới. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, các biện pháp giám sát mạnh mẽ có lẽ cũng dần được nới lỏng. Do đó, trong thời gian tới, cần tăng cường các biện pháp giám sát sâu hơn nữa.

HOÀNG LAN ghi

Đại diện hãng đánh giá: Hãng luôn xác định an toàn phòng, chống dịch cho hành khách, cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên và cộng đồng là ưu tiên số một. Đồng thời, hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng đó, hãng sẽ làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng, chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm