Giải thoát người phụ nữ đi đâu cũng mang theo khối u 19 kg

Chiều 30-3, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật cắt bỏ khối bướu u sợi thần kinh nặng 19 kg cho chị Lê Thị Mỹ T. (37 tuổi, sống ở Bình Dương).

BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng-Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân nhập viện với khối u kéo dài từ phần mông phải qua đến đầu gối, dài khoảng gần 60 cm.

BS Hiệp cho biết khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là khối u có rất nhiều mạch máu tạo thành các hố, xoang. Các bác sĩ đã hội chẩn với Khoa Chẩn đoán hình ảnh và quyết định tắc mạch khối u để giảm nguy cơ chảy máu trước khi cắt bỏ khối u. Theo các bác sĩ, tắc mạch chỉ làm giảm lượng máu đến khối u 40-50% do chỉ bít được động mạch còn tĩnh mạch của khối u còn rất nhiều, không bít được, do vậy nguy cơ chảy máu vẫn rất cao.  

Việc tắc mạch diễn ra 2 ngày trước khi mổ để đảm bảo khối u chưa bị hoại tử gây nhiễm trùng, còn nếu tắc mạch trễ hơn, khi động dao kéo, khối u sẽ chảy máu nhiều hơn.

Khối u trước và sau khi cắt bỏ của chị Lê Thị Mỹ T. Ảnh: LH

Vào ngày 17-3, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài và diễn ra như dự liệu, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu. Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và dự kiến xuất viện vào ngày mai.

Theo BS Hiệp, u sợi thần kinh là bệnh có tỉ lệ di truyền cao, 100% con gái mắc bệnh khi mẹ mắc bệnh, 50% khả năng trẻ mắc khi có cha hoặc mẹ mắc bệnh. Đôi khi u sợi thần kinh chỉ là đốm màu nâu trên da, không phát triển thành khối u to. U sợi thần kinh lành sau khi phẫu thuật triệt để có thể tái phát nhưng rất chậm, đến 10 năm.

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị T. khá khó khăn nên Phòng Công tác xã hội của BV Chợ Rẫy đã kêu gọi mạnh thường quân đóng góp chi phí phẫu thuật. Theo ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội BV Chợ Rẫy, trước mắt phòng Công tác Xã hội của BV sẽ chi trả gần 80 triệu tiền phẫu thuật và viện phí cho bệnh nhân.

Anh Hiển cho biết có một sự trùng hợp là vào năm 2012, chị T. có một người em trai tên V. cũng mang khối u to ở lưng và tay. V. đã được chuyên gia nước ngoài về BV Chợ Rẫy phẫu thuật thành công, quay trở lại cuộc sống bình thường. Nay V. thấy tình trạng bệnh của chị nên đã giới thiệu chị đến BV Chợ Rẫy xem xét điều trị.

Khối u 19 kg không còn giày vò chị T. Ảnh: LH

Sắp được xuất viện, chị T. chia sẻ mừng lắm vì không ngờ có thể giải thoát được khỏi khối u khổng lồ. Chị T. cho biết từ năm 12, 13 tuổi, mình đã có khối u chỗ mông nhưng rất nhỏ. Khi mang thai con đầu lòng vào năm 2014, khối u to lên và lạ lùng là sinh con xong, nó xẹp xuống. Cách đây 4 năm, sau khi sinh thêm đứa con út, khối u lại phì to ra, gây nhiều bất tiện sinh hoạt. Thậm chí, chị còn bị công ty, chỗ làm móc quần áo gia công cho nghỉ việc do mang khối u lớn quá.

“Mang khối bướu, tôi cảm thấy rất nặng nhọc, phải may quần ống rộng mới mặc vừa. Mỗi khi lên giường, tôi phải bợ (bê) khối bướu lên trước rồi mới lên. Dạo gần đây, khối bướu còn bị lở, hành tôi nóng sốt, phải nằm ở nhà suốt 3 tháng trời”, chị T. kể.

Theo chị T., do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đang thất nghiệp, chồng làm phụ hồ nên không dám đi viện khám vì sợ tốn kém. “Lúc lên BV, mót hết trong túi chỉ có 1,5 triệu đồng, tính lên đây khám rồi về thôi chứ không tính mổ vì làm gì có tiền”, anh Hùng, chồng chị T. kể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.