'Hiệp sĩ chống dịch' Trương Hữu Khanh chỉ cách né virus corona

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
4. Những người trở về từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Khuyến cáo giảm nguy cơ mắc vius bệnh viêm phổi corona của Tổ chức y tế. 

Ngoài ra, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm - Thần Kinh (BV Nhi đồng 1 TP.HCM), người được xem là "Hiệp sĩ chống dịch" cũng đưa ra ba điều cần lưu ý:  Mở cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ, thường xuyên rửa tay. Cụ thể: 

- Conavirus yếu khi nhiệt độ trên 20 và nhất là trên 25

- Độ ẩm cao nó cũng yếu và thông khí tốt thì nó cũng rất khó lây

- Khẩu trang phẫu thuật ba lớp sẽ ngăn được chất tiết có chứa virus

Cho nên:

- Mở cửa cho thông thoáng (kinh nghiệm chống SARS từ Việt Nam) - đóng cửa kín mít và lạnh quá bị lây tùm lum (kinh nghiệm bị lây te tua từ cơ sở y tế Hàn Quốc).

- Nhiệt độ phòng trên 25 độ, đừng ham nằm lạnh quá.

- Rửa tay, rửa tay và rửa tay! 

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới tại Trung Quốc gây ra. Sau hơn ba tuần đã khiến 17 trường hợp tử vong, kéo số bệnh nhân lên hơn 571 người.

Được biết loại virus này có tên 2019-nCov, đã được WHO xác nhận có khả năng lây truyền từ người sang người (dù ở mức hạn chế), đến nay đã xuất hiện ở một số quốc gia trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan,...).

Và đặc biệt mới đây nhất, Việt Nam cũng đã có hai bệnh nhân là cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona, đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. 

Ngoài ra, có hai trường hợp sốt không rõ nguyên nhân, đang được cách ly chờ kết quả xét nghiệm, trong đó có một du học sinh trở về từ Vũ Hán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.