Ngộ độc methanol mà bị chẩn đoán nhồi máu cơ tim, bệnh nhân suýt chết

BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu một trường hợp nguy kịch do ngộ độc methanol.

Thông tin ban đầu cho biết, bệnh nhân nam (56 tuổi) ngủ li bì 2 ngày, than nhìn mờ, nặng ngực và được cơ sở y tế tiếp nhận ban đầu chẩn đoán nhồi máu cơ tim và sau đó chuyển Khoa cấp cứu BV Nhân dân Gia Định.

Khi tiếp nhận cấp cứu, y bác sĩ BV ghi nhận bệnh nhân rối loạn nhịp tim, mạch nhanh, huyết áp khó đo nên phải đặt nội khí quản. Khai thác bệnh sử và làm thêm các xét nghiệm, các bác sĩ nghĩ đến khả năng bệnh nhân bị ngộ độc methanol và chuyển đến khoa hồi sức tích cực.

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân tiếp tục hôn mê, thở máy, tụt huyết áp nhiễm toan chuyển hóa nặng, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu ban đầu của bệnh nhân 199,22 mg/dL (chỉ số nồng độ rất cao, bình thường chỉ số là 0). Bệnh nhân được truyền ethanol vào dạ dày để ngăn chặn chuyển hóa hấp thu ngộ độc đồng thời được lọc máu cấp cứu 2 lần. Đến ngày 10-11, sinh hiệu bệnh nhân ổn định hơn, rút nội khí quản, theo dõi tăng gan men nhẹ. Ngày 11-11 bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp tốt và được xuất viện.

TS-BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc BV Nhân dân Gia Định cảnh báo bệnh nhân ngộ độc methanol nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì do tình trạng toan máu nặng suy đa cơ quan, ngưng tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao hoặc nếu qua cơn nguy kịch thì để lại các biến chứng mờ mắt.

TS - BS Huỳnh Văn Ân cho biết Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi..., tuy nhiên chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm và người dân cần lưu ý để phòng tránh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm