Nhiều F0 điều trị tại nhà đang chờ thuốc Molnupiravir

“Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, tôi báo với Trạm Y tế (TYT) phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM. Nơi đây nhanh chóng thu thập thông tin và thực hiện các quy trình quản lý ca bệnh COVID-19” - ông THK (42 tuổi, phường Hiệp Thành) cho biết.

Hết thuốc Molnupiravir nên phải chờ

Do đủ điều kiện nên ông K được nhân viên TYT phường Hiệp Thành cho cách ly và điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, ông K mắc COVID-19 mức độ nhẹ và có một vài triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như đau họng, ho khan, sốt, nghẹt mũi, mệt mỏi… nên được phát gói thuốc C (có thuốc kháng virus Molnupiravir).

“Tuy nhiên, nhân viên TYT nói gói thuốc C hiện không còn, ráng chờ thêm vài ngày, đồng thời khuyến cáo tôi tự theo dõi sức khỏe” - ông K nói.

Tương tự, chị PTM (34 tuổi, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP.HCM) chẳng may dương tính với virus SARS-CoV-2 và đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. “Do tôi nhiễm COVID-19 mức độ nhẹ, không có dấu hiệu viêm phổi, SpO2 > 96%, cũng không đang cho con bú nên được nhận gói thuốc C, trong đó có thuốc kháng virus Molnupiravir” - chị M kể.

Thế nhưng gói thuốc C hiện không còn nên nhân viên TYT phường Hiệp Bình Phước giải thích rõ nguyên nhân và nói đây là tình hình chung tại các TYT phường, xã trên địa bàn TP.HCM. “Nhân viên TYT nói tôi ráng chờ 2-3 ngày nữa, khi nào có gói thuốc C sẽ mang tới tận nhà. Nhân viên TYT còn hướng dẫn tôi cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà và thông báo ngay cho họ nếu có những tình huống bất thường xảy ra” - chị M nói thêm.

Nhân viên y tế huyện Hóc Môn, TP.HCM trao thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà. Ảnh: TRẦN NGỌC

Toa thuốc điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM bao gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng virus, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống. Trong đó, hai loại thuốc sau được chỉ định sử dụng cho F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc đã bị gián đoạn 1-2 ngày

BS Nguyễn Đăng Tuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 12, cho biết các TYT trên địa bàn quận 12 hiện hết gói thuốc C. “Đây là tình hình chung toàn TP.HCM chứ không riêng quận 12” - BS Tuyến cho biết.

Theo BS Tuyến, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất Bộ Y tế cấp bổ sung 100.000 liều Molnupiravir. Một khi thuốc Molnupiravir được cấp bổ sung, các TYT quận 12 sẽ trao cho bệnh nhân COVID-19 đang cách ly và điều trị tại nhà ngay.

Tương tự, các TYT trên địa bàn TP Thủ Đức cũng rơi vào tình trạng thiếu thuốc Molnupiravir. “Trước đây, khi thuốc Molnupiravir sắp hết, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức xin Sở Y tế TP.HCM và được cấp ngay. Nay do Bộ Y tế chưa kịp bổ sung nên thuốc cấp cho các TYT tạm thời gián đoạn 1-2 ngày. Để bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ được cách ly và điều trị tại nhà ở TP Thủ Đức sớm có thuốc Molnupiravir, chúng tôi sẽ nhanh chóng xem nguồn thuốc này còn ở TYT nào trên địa bàn TP Thủ Đức sẽ bổ sung cho TYT đã hết” - BS Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, chia sẻ.

Theo BS Nguyễn Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 3 (TP.HCM), nơi đây vừa được Sở Y tế TP.HCM bổ sung 300 liều thuốc Molnupiravir và nhanh chóng phân bổ cho các TYT trên địa bàn quận. “Số thuốc này nằm trong cơ số thuốc còn lại trước đó, nếu các TYT trên địa bàn quận 3 sử dụng hết thì cũng phải chờ đến khi Sở Y tế TP.HCM cấp đợt mới” - BS Thái nói.

Trong khi đó, BS Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn (TP.HCM), cho biết huyện Hóc Môn được Sở Y tế TP.HCM bổ sung 900 liều thuốc Molnupiravir cách đây vài ngày và đã được các TYT trên địa bàn huyện trao cho những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ đang được cách ly và điều trị tại nhà.

“Tuy nhiên, hiện nay thuốc Molnupiravir tại các TYT còn rất ít, có TYT còn khoảng 20 gói trở lại, cũng có trạm chỉ còn vài gói. Do vậy, việc phát thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19 cách ly và điều trị tại nhà phải hết sức cân nhắc” - BS Trường cho biết thêm.

Có thể sử dụng toa thuốc hướng dẫn điều trị COVID-19 tại nhà

Trước đây, khi chưa có thuốc kháng virus Molnupiravir, Sở Y tế TP.HCM đã có hướng dẫn toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà và đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân.

Do vậy, trong giai đoạn thiếu thuốc Molnupiravir, bệnh nhân cách ly và điều trị tại nhà nên bình tĩnh và có thể sử dụng toa thuốc hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM.

Thuốc Molnupiravir giúp điều trị COVID-19 nhanh hơn nhưng không phải quyết định tất cả. Ngoài uống thuốc, bệnh nhân cần tự theo dõi sức khỏe, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục.

BS TRƯƠNG HỮU KHANHchuyên gia dịch tễ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm