Sinh nhật lần hai của người đàn ông được ghép tim

Ông NHQ (61 tuổi, ngụ TP.HCM) chia sẻ cảm xúc của mình sau khi được ghép trái tim từ một người xa lạ vận chuyển từ BV Việt Đức (Hà Nội) về BV Chợ Rẫy (TP.HCM) để ghép cho ông. Đây là ca ghép tim thứ tư thành công tại BV Chợ Rẫy từ người cho chết não và cũng chính là ca ghép tim xuyên Việt thứ hai từ Hà Nội vào TP.HCM.

Trái tim giúp ông Q. ăn được, ngủ được và nói được, những điều mà trước đây khi bị căn bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, ông thực hiện rất khó khăn. Sau khi đánh giá tình hình sức khỏe của ông, các bác sĩ (BS) BV Chợ Rẫy đã cho ông xuất viện ngày 9-8 vừa qua.

Ông Q. đi, nói bình thường trước giờ xuất viện. Ảnh: MT

Ông Q. chia sẻ phát hiện bệnh cơ tim giãn nở vào năm 2005, kể từ đó BV thành nơi ông thường xuyên lui tới. Thời gian gần đây ông phải nằm viện điều trị suy tim, các BS tiên lượng thời gian sống chỉ còn tính bằng ngày.

“Mặc dù đã đăng ký vào danh sách chờ ghép tim nhưng tôi không nghĩ mình còn cơ hội và thấy xa vời quá vì bệnh tôi chuyển nặng quá rồi. Bệnh này hành mệt lắm, ai bị rồi mới hay. Thở không được, ăn không được, nói thều thào, ho suốt, muốn chợp mắt ngủ rất khó. Nhiều khi tôi ước được ngủ một giấc tới đâu hay tới đó” - ông Q. kể lại.

Tỉnh dậy sau ca mổ ghép tim, ông Q. chia sẻ cảm giác như được sống lại một lần nữa. Do quy định bảo mật danh tính người hiến tặng tim nên ông Q. xin được gửi lời tri ân chân thành đến gia đình người hiến đã cho ông một cuộc sống khác.

“Giờ tôi cảm thấy sức khỏe gần được như người bình thường. Có ai hỏi tôi sinh vào ngày mấy thì tôi nói chỉ vừa sinh được mấy ngày. Ngày tôi được ghép tim là ngày tôi được sinh một lần nữa trong đời” - ông Q. bày tỏ.

Ông Q. chia sẻ như được sống lại lần nữa. Ảnh: MT

Trực tiếp tham gia thực hiện ca phẫu thuật ghép tim, TS-BS Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa hồi sức phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy, cho biết rất căng thẳng khi nhận tin báo có quả tim vào thứ Bảy cuối tuần. Một BS được điều gấp rút đem máu của người nhận lên máy bay ra Hà Nội để xét nghiệm phản ứng hòa hợp và tiến hành ghép vào Chủ nhật.

Khoảng 16 giờ Chủ nhật 30-6, tim được đưa về đến BV Chợ Rẫy và tiến hành ghép cho bệnh nhân Q. Ca ghép đã hoàn thành lúc 21 giờ và đến sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép ba ngày, bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động.

Một ca ghép tim phải huy động chuyên khoa thần kinh, hô hấp, huyết học, chống nhiễm khuẩn... nên các BS đều phải thu xếp việc gia đình để vào BV. Ngoài ra, theo BS An, một ca ghép tim xuyên Việt đòi hỏi sự tham gia của cả xã hội chứ không chỉ lĩnh vực y khoa.

“Trái tim được hãng hàng không hỗ trợ thủ tục hành chính nhanh nhất và dành riêng một chỗ ngồi như bao hành khách khác. Từ khi nhận được thông báo trái tim được đưa xuống sân bay, chỉ mất 10 phút dưới sự hộ tống dẫn đường của CSGT nó đã đến được BV” - BS An kể.

PGS-TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, đồng thời là phẫu thuật viên tham gia ghép tim, người điều phối các êkíp lấy, ghép tim tại BV, cho biết: “Bệnh nhân NHQ được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở, bị suy tim và nằm viện nhiều lần, hiện trong tình trạng suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim trong một BV thành phố gần ba tháng, luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày. Việc may mắn có trái tim ghép này đã kịp thời cứu sống bệnh nhân”.

Theo PGS-TS Tiến, sự thành công của ca ghép tim xuyên Việt từ Bắc vào Nam lần thứ hai này là kết quả của sự điều hành hiệu quả từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, sự giúp đỡ chuyển giao thành công kỹ thuật ghép tim từ BV Việt Đức. Cạnh đó là êkíp lấy tim cho và ghép tim ở BV Chợ Rẫy luôn trong tinh thần sẵn sàng phẫu thuật, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ngành, ban trong và ngoài BV, đặc biệt là lực lượng công an và hàng không.

PGS-TS Trần Quyết Tiến xin gửi lời cám ơn đến tất cả người tham gia vào sự thành công của ca ghép tim xuyên Việt này. Đồng thời trân trọng cám ơn những người đã hiến một phần thân thể của mình để cứu sống nhiều bệnh nhân đang trong lằn ranh sinh tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm