Thêm nhiều tin vui từ nỗ lực chống dịch COVID-19

Tính đến 14 giờ ngày 17-2, tại Việt Nam, cơ quan chức năng ghi nhận tổng cộng 16 người dương tính với COVID-19. Với nỗ lực rất lớn của ngành y tế, hai cha con người Trung Quốc chữa trị tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã khỏi và xuất viện; sáu người Việt Nam trở về từ TP Vũ Hán, đến nay đã có bốn người khỏi và xuất viện.

Khánh Hòa đã đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19

Trước đó, Thủ tướng đã quyết định công bố dịch truyền nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Theo đó, dịch xảy ra ở ba tỉnh là Thanh Hóa, Khánh Hòa và Vĩnh Phúc. Đến nay theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, trong ba tỉnh trên thì Khánh Hòa có một ca khởi bệnh từ ngày 17-1, hiện đã quá 30 ngày mà không xuất hiện bệnh nhân mới.

Khánh Hòa đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nên Bộ Y tế chỉ đạo tỉnh này hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Y tế ký quyết định công bố tỉnh hết dịch.

Tương tự, với Thanh Hóa, ca bệnh khởi phát từ ngày 24-1, đến nay cũng đã 23 ngày và không ghi nhận bệnh nhân mới.

“Theo quy định, chỉ còn năm ngày nữa nếu Thanh Hóa không xuất hiện thêm bệnh nhân mới thì Bộ Y tế sẽ chỉ đạo tỉnh hoàn thiện các hồ sơ để trình Bộ Y tế quyết định công bố hết dịch” - thứ trưởng nói.

Riêng tại Vĩnh Phúc, nơi có nhiều người bị nhiễm COVID-19 nhất Việt Nam, ông Tuyên khẳng định địa phương này đã triển khai đầy đủ các giải pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (tâm dịch tại Vĩnh Phúc - PV) đang triển khai tốt. Tính từ ca bệnh cuối cùng, đến nay đã bảy ngày chưa có ca mới.

Bệnh nhân K. (Việt kiều 73 tuổi) trong phòng điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới. Ảnh: HL

Các ca bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính

Chiều 17-2, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết kết quả xét nghiệm năm lần gần đây nhất (từ ngày 12 đến 16-2) của bệnh nhân Việt kiều 73 tuổi đã âm tính với virus Corona. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, đi lại, sinh hoạt bình thường trong phòng và đủ tiêu chuẩn để xuất viện.

Về trường hợp bé ba tháng tuổi nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại BV Nhi Trung ương, theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, hiện sức khỏe bé tiến triển tốt, tỉnh táo, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

Với tình trạng sức khỏe tiến triển khả quan, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID-19, dự kiến bé có thể sớm được ra viện.

Một tin vui khác, mẹ của bé khi xét nghiệm cũng cho kết quả âm tính.

Đối với các bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà và Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), 4/5 trường hợp đã cho kết quả xét nghiệm hai lần âm tính; trường hợp còn lại đã xét nghiệm một lần cho kết quả âm tính.

Hai trường hợp còn lại đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương sức khỏe hiện cũng đang ổn định. Kết quả xét nghiệm hai lần đã âm tính và sẽ sớm xuất viện.

Phó Thủ tướng: Cần làm rõ thông tin COVID-19 ủ bệnh 24 ngày

Ngày 17-2, liên quan đến dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, thời gian vừa qua, một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc người nhiễm COVID-19 có thể ủ bệnh tới 24 ngày, gây tâm lý lo lắng cho người dân.

Về việc này, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT khẩn trương có giải đáp về nội dung nêu trên và sớm thông tin cho nhân dân biết.

Bộ Y tế khẳng định thời gian cách ly là 14 ngày

Ngày 17-2, Bộ Y tế cho biết ngay khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo làm rõ về thời gian ủ bệnh COVID-19, cơ quan này đã có thông tin chính thức để người dân nắm bắt.

Theo đó, để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện tổng thể các biện pháp, trong đó biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày là đặc biệt quan trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.