TP.HCM: Không yêu cầu người tái khám, tiêm vaccine phải có giấy đi đường

Chiều 26-8, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM đã trả lời một số câu hỏi củaPLO và báo chí liên quan đến việc cấp giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân.

Cụ thể, Công an TP.HCM chịu trách nhiệm không cung cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng, cá nhân thuộc diện được phép lưu thông. Riêng các phương tiện vận chuyển thuốc men, vật tư y tế… Công an TP đã có hai văn bản cụ thể về việc này.

Đơn cử như với các phương tiện chở bình oxy, thuốc men, vật tư y tế… khi có giấy tờ chứng minh như đăng ký kinh doanh, giấy tờ về  phòng chống dịch… thì được phép lưu thông không cần giấy tờ cá nhân. Với các cá nhân tiêm vaccine, tái khám, lấy thuốc… Công an TP quy định rõ nếu có bệnh án, đến hạn lấy thuốc… chỉ cần đưa sổ tái khám thì được di chuyển, Công an TP không cần giấy đi đường các trường hợp này.

Người dân chỉ cần có giấy xác nhận tiêm, sổ tái khám... là có thể đi tiêm, tái khám... không cần giấy đi đường. Trong ảnh: Người dân tại một điểm tiêm ở quận Phú Nhuận. Ảnh: Hoàng Giang

Trả lời cho câu hỏi: Ba ngày qua, các nhóm thiện nguyện khó khăn trong việc di chuyển, vậy quan điểm của TP có cấp giấy đi đường cho các tổ chức thiện nguyện không?

Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định: “Liên quan các tổ chức thiện nguyện cung cấp thức ăn, nhu yếu phẩm… cho bà con các khu cách ly, phong toả… quan điểm chúng tôi rất quý sự chia sẻ của nhân dân, trân trọng đóng góp của các tổ chức cá nhân.

Tuy nhiên, TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội, giấy đi đường cấp là đi cả ngày, các đội nhóm thiện nguyện mỗi ngày vài trăm suất ăn, quà… nếu di chuyển sẽ gây nguy cơ dịch bệnh cho chính những người làm thiện nguyện lẫn người khác cũng như không đáp ứng đúng yêu cầu giãn cách xã hội.

Vì thế, để quản lý được tốt, không thể cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện tự di chuyển. Các nhóm nên tổ chức tập trung lại, có thể ủng hộ và chuyển về tổ công tác đặc biệt ở mỗi địa phương để họ chủ động tiếp nhận phân phối”.

Về vấn đề lưu thông, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết lượng xe lưu thông trên đường phố ba ngày qua đã giảm 90% so với trước đó. Để tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, ngày 25-8, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tiếp tục có văn bản số 9438/SGTVT-KT thông tin thêm về công tác cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Trong đó hướng dẫn cụ thể về các đầu mối để các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ (các đầu mối này sẽ chuyển về Sở GTVT - tất cả hồ sơ này sẽ chuyển về Sở GTVT qua phần mềm zalo hoặc phần mềm liên thông).

Sau khi nhận hồ sơ từ các đầu mối, Sở Giao thông vận tải sẽ giải quyết và trả kết quả trong vòng 24 giờ, phương thức trả qua phần mềm liên thông hoặc phần mềm zalo để các tổ chức, cá nhân in mã QR.

Đặc biệt, “đối với phương tiện chở hàng hóa là vật tư y tế do Sở Y tế là đầu mối đề nghị: Sở GTVT giải quyết trong thời gian 8 giờ (1 ngày làm việc); với phương tiện chở oxy: Sở GTVT giải quyết trong thời gian 4 giờ để có QR code”, ông Phan Công Bằng khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm