Vì sao xe cứu thương ở CDC Cần Thơ cứ để đó không dùng

Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng 2 (Ban Quản lý dự án 2) TP và Sở Tài chính báo cáo nguyên nhân chậm trễ trong việc đưa vào vận hành xe cứu thương thuộc gói thầu lắp đặt trang thiết bị dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản Cần Thơ (nay là CDC TP).

Trước đó, Giám đốc CDC TP Cần Thơ có Công văn khẩn đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 TP quyết toán xe cứu thương để Trung tâm đưa và vận hành sử dụng.

Trong Công văn, Giám đốc cho biết hiện nay xe cứu thương nhãn hiệu Hyundai Starex 2019 đã được Ban Quản lý xây dựng 2 TP nghiệm thu bàn giao từ gói thầu cung cấp lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Trung tâm từ tháng 8-2020. Thế nhưng trên thực tế, đến nay CDC TP chưa thể tiến hành đăng ký bảng số xe và đưa vào vận hành vì chờ cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

“Do nhu cầu sử dụng xe cứu thương Hyundai Starex 2019 để phục vụ phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP  đề nghị Ban Quản lý dự án 2 TP hoàn thành thủ tục để Trung tâm đăng ký bản số xe đưa vào sử dụng” – Công văn của CDC TP Cần Thơ nêu.

Từ Công văn này, Chủ tịch UBND có ý kiến đề nghị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương báo cáo nguyên nhân vì sao đến nay xe cứu thương chưa đưa vào hoạt động. Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án 2 phối hợp Sở Tài chính đề xuất phương án giải quyết. Người đứng đầu UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị phải báo cáo kết quả xử lý việc này trước ngày 22-6.

Xe cứu thương của CDC TP Cần Thơ chưa thể tiến hành đăng ký bảng số xe và đưa vào vận hành vì chờ cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán. Ảnh: BT

Theo tìm hiểu của PV PLO, gói thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị của dự án có tổng giá trị gần 1,7 tỉ đồng, trong đó, có xe cứu thương. Đơn vị trúng thầu là công ty TNHH HTV SX TM DV Dazhu (có trụ sở tại quốc lộ 61, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Lý do xe cứu thương dù đã bàn giao nhưng chưa thể quyết toán, nghiệm thu vì từ đầu, hồ sơ đấu thầu của gói này chưa đúng theo quy định của Luật Đấu thầu và một số quy định liên quan đến đấu thầu.

Cụ thể, theo hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư yêu cầu hồ sơ dự thầu (E-HSDT) và tính hợp lệ của hàng hóa dịch vụ phải nêu rõ nguồn gốc xuất xứ. Thế nhưng, trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu Dazhu đã đề xuất kỹ thuật không nêu nguồn gốc xuất xứ theo yêu cầu nhưng vẫn trúng thầu. Đáng quan tâm, trong Hợp đồng thực hiện cung cấp, lắp đặt giữa chủ đầu tư và nhà thầu lại thể hiện nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, đến khi hoàn thành, nhà thầu không cung cấp được giấy tờ nhập khẩu của nhiều danh mục, thiết bị nhập khẩu trong gói thầu nên không đủ điều kiện để nghiệm thu và thanh toán, quyết toán theo định. Từ đó, xe cứu thương cũng không thể đưa vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm