Xăm môi đón Tết, đẹp chưa thấy đã sưng phù, chảy mủ

Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện (BV) Da liễu TP. HCM vừa tiếp nhận một trường hợp tai biến do xăm môi.

Bệnh nhân là chị TTT (27 tuổi, ngụ Đồng Nai), đến BV khám trong tình trạng môi trên sưng to, chảy mủ, môi dưới đóng mài, bong tróc gây đau nhức kèm sốt.

Do tình trạng tai biến nặng nên bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM đang thăm khám cho một bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Chị T. cho biết hai tuần trước chị đến một thẩm mỹ viện ở huyện Định Quán (Đồng Nai) để làm đẹp và được tư vấn xăm môi với giá 2 triệu đồng. Sau xăm một tuần, môi dưới bỗng nhiên nổi mụn, hôm sau môi trên cũng xuất hiện nhiều nốt mụn mủ sưng to, gây đau nhức kèm sốt.

Lo lắng, chị T. liên hệ với thẩm mỹ viện thì được hướng dẫn đến khám tại một phòng khám đa khoa gần đó. Tại phòng khám, các BS chẩn đoán chị bị nhiễm trùng phải điều trị kháng sinh.

Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng của chị sau uống thuốc vẫn không đỡ mà môi còn sưng to hơn, chảy mủ. Hoảng sợ, chị đến BV Da liễu TP.HCM khám và được chỉ định nhập viện.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng Khoa Lâm sàng 1 BV Da liễu TP.HCM (người điều trị cho chị T.) cho biết bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Dự kiến quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian và bệnh nhân phải chịu những đau đớn nhất định.

“Tnh trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm có thể kéo dài hàng năm trời và có thể bị tái phát lại nhiều lần do những chất xăm môi đã vào trong nên không thể lấy ra được” -  BS Đoan Phượng nói.

Theo các BS, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng, trong đó tai biến xăm chiếm tỉ lệ cao. Có ngày Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận 5-6 trường hợp tai biến sau xăm môi, xăm chân mày và không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị khỏi và trở về như ban đầu.

 

Trường hợp của chị T. có thể do dị ứng với mực xăm bởi mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị nhiễm trùng nặng, tình trạng này có thể là khi xăm môi không đảm bảo vô trùng, cộng với việc chăm sóc và xử trí sau đó không thích hợp.

Xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy để đảm bảo an toàn chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm hãy đến các cơ sở xăm uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng. Khi có bất thường hãy đến khám ngay tại các BV có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh xảy ra các tổn thương nặng nề, khó hồi phục.

Ths.BS NGUYỄN DUY QUÂN, Khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm