Djokovic lo chuyện hậu… sự nghiệp

Djokovic nâng danh hiệu Masters thứ 37 trong sự ngjiệp. ẢNH: GETTY

Novak Djokovic sẽ trở thành một huấn luyện viên quần vợt khi giã từ sự nghiệp thi đấu, bởi anh không có ý định đưa lượng kiến thức khổng lồ của mình “xuống mồ”. Tuyên bố được tay vợt số 1 thế giới đưa ra sau khi đăng quang Paris Masters.

Djokovic đã giành được danh hiệu Masters thứ 37, phá kỷ lục và là danh hiệu thứ 6 của anh tại Paris sau chiến thắng ngược dòng 4-6; 6-3; 6-3 trước tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev. Tay vợt người Nga cũng chính là người đã gieo sầu, ngăn cản Nole lập kỷ lục đoạt Grand Slam thứ 21 tại chung kết Mỹ mở rộng.

Kết thúc mùa giải 2021 với kỷ lục năm thứ bảy trên ngôi số 1 thế giới, Djokovic cũng dành nhiều lời khen cho Medvedev và tin tưởng tay vợt 25 tuổi sẽ là người kế thừa anh trở thành tay vợt hàng đầu thế giới.

Ở tuổi 34, Nole đang rất chật vật trong các cuộc chiến với các đối thủ trẻ tuổi. ẢNH: GETTY

Tay vợt 34 tuổi đến từ Serbia cho biết: “Daniil Medvedev chắc chắn là một trong những tay vợt xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và nếu giữ sức khỏe, anh ấy sẽ vô địch thêm nhiều giải đấu lớn hơn nữa.

Tôi gần như không có việc gì phải làm nếu huấn luyện viên của anh ấy. Anh ấy có lẽ là đối thủ lớn nhất của tôi vào lúc này và anh ấy đang tiến rất gần đến việc trở thành số 1 thế giới. Anh ấy là thủ lĩnh của một thế hệ mới và lối chơi của anh ấy đã không có điểm yếu”.

Trong sự nghiệp, Djokovic hiện sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam ngang bằng với các đồng nghiệp Roger Federer và Rafa Nadal. Nole nhấn mạnh, anh rất háo hức với việc được nuôi dưỡng những tài năng trong sau khi treo vợt.

Tay vợt người Serbia khẳng định: “Tôi cố gắng truyền lại cho thế hệ sau mọi thứ mà tôi đã học được. Kiến thức có thể là một lời nguyền nếu bạn không sử dụng nó. Tôi phải làm gì khi treo vợt - đưa nó xuống mồ để những người sau tôi không thể hưởng lợi từ triết lý, phương pháp và cách tiếp cận nó sao?

Điều hợp lý nhất là tôi phải truyền kiến thức của mình cho người khác. Tôi thấy mình trong nhiều vai trò khác nhau ở tương lai, tôi rất vui vì mình cũng có thể phát triển để trở thành một huấn luyện viên”.

Nghiệp HLV sẽ là mục tiêu mà tay vợt số 1 thế giới hướng đến sau khi giải nghệ. ẢNH: GETTY

Djokovic sẽ tham dự giải ATP kết thúc mùa giải, diễn ra từ ngày 14 đến 21-11 tại Turin (Ý), trước khi anh dẫn dắt tuyển Serbia thi đấu chung kết Davis Cup (từ ngày 25-11 đến ngày 5-12). Giải đấu mà Nole và các đồng đội đăng quang năm 2010 đặt mục tiêu giành danh hiệu thứ hai trong lịch sử.

Nhưng mục tiêu lớn nhất được tay vợt số 1 thế giới hướng đến chính là danh hiệu Úc mở rộng thứ 10, nhằm kéo dài chuỗi kỷ lục. Tuy nhiên danh hiệu Grand Slam thứ 21 (diễn ra tháng 1-2022) vẫn đầy hoài nghi do Djokovic nhiều lần từ chối tiết việc anh đã được tiêm phòng COVID-19 hay chưa.

Bang Victoria (Úc), nơi sự kiện diễn ra tại Melbourne hiện đã đưa ra quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với tất cả các tay vợt dự tranh Úc mở rộng, dù chính phủ vẫn chưa làm rõ yêu cầu có áp dụng với những người đến từ nước ngoài hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm