Giới hạn của ông Park!

Ông thầy người Hàn Quốc từng tiết lộ sau này ông thích thú nhiều hơn với công tác đào tạo trẻ. Sức khỏe và tuổi tác (61 tuổi) chỉ là một phần, cái chính là ông có thể đã thấy giới hạn của bản thân mình lẫn bóng đá Việt Nam (VN).

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu vào đợt tập trung chuẩn bị vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: VFF

Thầy trò ông Park sắp sửa phải chơi vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, một đấu trường lớn mà ngay từ khi bóng chưa lăn, ai cũng thấy cơ hội đi tiếp của đội tuyển VN rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. VFF thì luôn dặn dò các tuyển thủ phải đá sao cho xứng đáng với vị thế là một trong 12 đội mạnh nhất châu Á nhưng chỉ có những người trực tiếp ra sân và từng trải mới thấm thía hết những gian nan.

Lý thuyết bóng đá VN là yếu nhất trong bảng B, tham khảo dựa trên bảng xếp hạng của FIFA và thực tế chính ông Park thừa nhận các đối thủ đều ở một đẳng cấp khác, trên rất xa. Điều này có thể kiểm chứng trong trận lượt về vòng loại thứ hai với UAE. Dĩ nhiên ông Park rất khát khao nâng tầm các học trò ở sân chơi khó, cũng là đưa tên tuổi mình lên một bậc cao hơn và vẫn luôn thừa hiểu đá sao “coi được” đã khó, sao dám nghĩ đến những cơn địa chấn.

Thầy trò HLV Park Hang-seo vừa hay ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và cũng rất may rơi vào bảng đấu như giải Đông Nam Á mở rộng, có thêm UAE.

Vì thế, cuộc chơi lớn nhất năm 2021 đã đặt ông thầy người Hàn Quốc vào hoàn cảnh đắn đo cho bản hợp đồng tiếp diễn thêm một năm nữa. Có lần bạn bè thân thiết từng khuyên ông Park sau những chiến tích á quân U-23 châu Á, hai lần vô địch Đông Nam Á (SEA Games và AFF Cup), tứ kết Asian Cup, bán kết Asiad đã đạt giới hạn với bóng đá VN rồi thì... không nên đi nữa. Ông cũng suy nghĩ rất kỹ những chia sẻ của bạn bè nhưng vì yêu thương làng bóng mới thiết tha hơn, cảm tình với người hâm mộ thân thiện hơn, ông đã chọn cách dấn thân để tìm một giới hạn mới, rực rỡ hơn.

Thực sự ông Park vừa chinh phục thêm một đỉnh cao mới, ở vòng loại thứ hai cúp thế giới, như đã nhắc là vừa hay lại vừa may và cũng vừa thấp thoáng cái ngưỡng cuối cùng của ông lẫn các học trò. Cuộc chơi sắp tới là một thử thách quá lớn, buộc thầy Park phải dè dặt hơn vị thế của mình, tương tự VFF cũng rất thận trọng vì không dám nghĩ xa đến một kỳ tích khác.

Bản thân thầy Hàn giả sử gặt hái thành công về lối chơi ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khai diễn từ đầu tháng 9 tới với những khám phá mới mẻ, ông vẫn dễ giảm đi cảm xúc khi bắt tay vào AFF Cup ngay sau đó, ngược lại còn ám ảnh hơn.

Hy vọng HLV Park Hang-seo và học trò luôn tìm ra nguồn cảm hứng mới, cho niềm tin nâng cấp bóng đá VN ngày càng sáng sủa hơn.•

 

Hơn nửa đội hình chính mệt mỏi

Tiền vệ Tuấn Anh và chân sút Văn Toàn sau gần hai tháng không thi đấu vẫn bị chấn thương sau các buổi tập ở HA Gia Lai. Hai học trò của Kiatisak có thể gặp tình trạng quá tải gây ra mệt mỏi từ chuỗi đá giải V-League kéo dài đến đợt tập huấn và chơi bóng quá sức tại vòng loại thứ hai World Cup 2022. Cả hai phải tập riêng theo giáo án của bác sĩ ba ngày qua và sắp trở lại tập chung với đồng đội. Tương tự, tiền đạo Tiến Linh cũng bị mỏi cơ nên không thể tập luyện bình thường. Các cầu thủ của Viettel như trung vệ Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng gặp các vấn đề sức khỏe khác nhau, đã không chơi trọn vẹn ở AFC Champions League. Trường hợp nặng nhất là hậu vệ Văn Hậu vẫn đang tập hồi phục theo vật lý trị liệu và tiêm huyết tương sau lần phẫu thuật dây chằng gối và chưa trở lại phong độ cao nhất. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm