Sai lầm lớn của Barca khi tái ký hợp đồng với Messi

Tờ Mirror (Anh) vừa có bài phân tích về Barcelona và Messi với tựa đề: “Barcelona đã sẵn sàng tái ký hợp đồng với Lionel Messi nhưng liệu họ có mắc sai lầm lớn?”.

Depay: ‘Tôi thích nổi loạn như Suarez’
Depay: ‘Tôi thích nổi loạn như Suarez’
(PLO)- Memphis Depay hy vọng là một phần không thể thiếu tại Barcelona dưới thời HLV Ronald Koeman trong mùa giải mới, khi gã khổng lồ xứ Catalan mong muốn kết thúc hai năm mòn mỏi chờ đợi những danh hiệu.

Messi đã trở thành cầu thủ tự do vào ngày 1-7 vừa qua sau khi hết hạn hợp đồng với Barca. Trên thực tế, bây giờ Messi có thể ký hợp đồng với bất cứ CLB nào khác chứ không nhất thiết là Barca.

Nhiều thông tin cho rằng, Messi có thỏa thuận miệng với gã khổng lồ xứ Catalan cho phép cầu thủ mang tính biểu tượng toàn cầu này ở lại sân Nou Camp đến hết sự nghiệp. Messi đang chuẩn bị ký hợp đồng mới với Barcelona có thời hạn 5 năm.

Messi từng công khai ý định chia tay Barca vào mùa hè năm ngoái. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, vấn đề khủng hoảng tài chính khiến Barca không thể đăng ký mới cầu thủ có thể làm cho họ mắc kẹt trong thương vụ này.

Còn chưa đầy 2 tuần nữa Barcelona sẽ đá trận khai mạc La Liga 2021-2022 với Real Sociedad trên sân nhà Nou Camp. Messi vẫn chưa tái ký hợp đồng với Barca. Đáng chú ý, Messi là 1 trong 5 cầu thủ sẽ không thể tham dự trận mở màn mùa giải của Barca.

Do Barca vẫn chưa đáp ứng đầy đủ luật công bằng tài chính của La Liga nên 4 tân binh Eric Garcia, Sergio Aguero, Menphis Depay (miễn phí) và Emerson Royal (mua 9 triệu bảng từ Betis) vẫn chưa được La Liga chấp nhận cho đăng ký thi đấu.

Quỹ lương của Barca hiện đã vượt quá giới hạn của luật công bằng tài chính do La Liga áp đặt. Các giới hạn về ngân sách này dựa trên thu nhập, dòng doanh thu, lãi và lỗ, các chi phí chung, mức đầu tư và trả nợ của một CLB.

Messi là cầu thủ mang tính biểu tượng của Barca và bóng đá thế giới. ẢNH: GETTY

La Liga đưa ra các quy định giới hạn mức lương để đảm bảo sức khỏe tài chính của các CLB được bền vững, ổn định và tất cả các khoản chi đều hợp lý dựa trên thu nhập. Theo The Athletic (Anh), giới hạn tiền lương của Barcelona trong năm nay là 138 triệu bảng Anh (160 triệu euro).

Con số này thấp hơn ¼ so với mùa giải 2019-2020 khi Barcelona đạt mức giới hạn tiền lương 579 triệu bảng Anh (671 triệu Euro), đây là con số lớn hơn bất kỳ CLB nào khác.

Bây giờ, Barcelona phải giảm quỹ lương 200 triệu euro mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của La Liga. Đến khi Barcelona đáp ứng được quy định của La Liga, các cầu thủ như Messi, Aguero, Memphis, Garcia và Emerson mới được đăng ký thi đấu ở La Liga.

Hôm qua (2-8), tờ Diario Sport của xứ Catalan đưa tin, Barca và Messi đã đạt thỏa thuận về bản hợp đồng 5 năm. Messi sẽ bị cắt giảm 50% lương so với hợp đồng trước. Tuy nhiên, các khoản phụ phí khác như tiền thưởng cho Messi lại không được nêu chi tiết.

Messi gần như chắc chắn chấp nhận gia hạn hợp đồng với Barca. ẢNH: GETTY

Đầu năm nay, tờ La Vanguardia của Catalan tuyên bố khoản nợ của Barca đã ngoài tầm kiểm soát. La Vanguardia khẳng định việc Barca phải thắt lưng buộc bụng là “số phận không thể tránh khỏi”.

Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy Barcelona thực hiệu hiệu quả chính sách thắt lưng buộc bụng. Barcelona đang cố gắng đẩy đi những cầu thủ không còn cần thiết, đề xuất các trụ cột giảm lương, đồng thời mua nhiều ngôi sao dưới dạng miễn phí nhưng nó vẫn chưa giải quyết được tình hình.

Theo Football Espana, khoản nợ hiện tại của Barca là hơn 1 tỉ euro. Vào tháng trước Diario Sport thông tin Barca không đạt thỏa thuận trong việc giảm lương các trụ cột. Joan Laporta giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch mới của Barca vào tháng 3 nhưng ông không đề cập nhiều đến vấn đề tài chính của CLB.

Carles Tusquets, người từng là chủ tịch tạm quyền Barcelona sau khi Josep Maria Bartomeu từ chức đã không kìm hãm được bức xúc. Ông thậm chí còn đi xa hơn khi khẳng định lẽ ra Barca phải bán Messi để tạo quỹ chuyển nhượng và tiết kiệm đáng kể tiền lương.

Tusquets nói với Marca: “Về mặt kinh tế, tôi nghĩ phải bán Messi từ mùa hè năm ngoái. Đó sẽ là điều đáng mơ ước đối với những gì chúng tôi có thể nhận được về phí chuyển nhượng và những gì CLB có thể tiết kiệm được như tiền lương. La Liga có quy định về giới hạn mức lương trần”.

Chủ tịch Barcelona Joan Laporta. ẢNH: REUTERS

Cũng có lập luận ngược lại cho rằng Messi có thể tạo ra nhiều tiền hơn so với khoản chi cho anh của Barca do Messi sẽ tạo tác động kép cả về mặt thương mại và thể thao. Tuy nhiên, Messi hiện đã 34 tuổi và những hạn chế về thể lực của Messi sẽ càng lộ rõ theo thời gian.

Việc Barca gia hạn đến 5 năm với Messi là một cam kết đáng chú ý. Để so sánh, ta có thể thấy nhiều CLB từ chối trao bản hợp đồng mới quá 1 năm với những cầu thủ trên 30 tuổi.

Messi có thể không còn trở thành một phần trong hệ thống tấn công mạch lạc của Barca. Chắc chắn những hạn chế về thể lực của Messi sẽ đẩy đến giới hạn nếu anh chơi quá 40 trận mỗi mùa.

Sự hiện diện của Messi sẽ tiếp tục hạn chế khả năng của Barca trên thị trường chuyển nhượng. Nó có nghĩa là bất kỳ cầu thủ Barca nào cũng có thể bị rao bán để dành chỗ cho Messi.

Barca sẵn sàng giảm giá bán những ngôi sao có thu nhập cao như Antoine Griezmann, Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Samuel Umtiti và Miralem Pjanic nhưng không có CLB nào sẵn sàng mua hay không ai đứng ra tài trợ lương cho họ.

Barca muốn bán Griezmann nhưng không ai muốn mua vì lương ngôi sao người Pháp quá cao. ẢNH: PA

Ba người nữa trong số những người có thu nhập cao nhất Barca là Sergio Busquets, Jordi Alba và Gerard Pique đều là những công thần và có thể ở lại Barca đến hết sự nghiệp. Những cầu thủ có thể bán được như Frenkie de Jong, Pedri, Ansu Fati và Marc-Andre Ter Stegen thi Barca luôn muốn giữ lại.

Đúng là nếu Messi không ở Nou Camp mùa tới thì cơ hội thành công của Barca ở giải trong nước và châu Âu sẽ giảm đi đáng kể, bởi Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Ngược lại, Barca cần tiếp tục quá trình tái thiết và nhìn về lâu dài. Họ cần chấp nhận rằng vài mùa giải tới sẽ vô cùng khó khăn nhưng những sự hi sinh sẽ được đền đáp.

Messi gần như chắc chắn sẽ góp mặt trong đội hình của HLV Ronald Koeman mùa giải mới, nhưng thiệt hại nào có thể gây ra cho Barcelona khi họ không sẵn sàng chia tay siêu sao của họ?

Sir Alex Ferguson bị chỉ trích nặng nề
Sir Alex Ferguson bị chỉ trích nặng nề
(PLO)- Người dẫn chương trình truyền hình Piers Morgan bất ngờ lên tiếng chỉ trích HLV huyền thoại của Manchester United Sir Alex Ferguson với thái độ rất gay gắt và nặng nề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm