Vừa giải cứu MU, Cavani lại phải tự cứu mình

Đêm qua (29-11), Edinson Cavani đã truyền cảm hứng cho màn ngược dòng ngoạn mục của Manchester United (MU) trước Southampton ở vòng 10 Premier League.

Sau hiệp 1 MU bị dẫn 0-2, Cavani được tung vào sân và lập tức tỏa sáng bằng 1 cú đúp cùng 1 đường kiến tạo giúp MU ngược dòng thần kỳ hạ Southampton 3-2. Đặc biệt, bàn thắng quyết định được Cavani ghi ở phút bù giờ của trận đấu 90+3.

Cavani rực sáng với cú đúp vào lưới Southampton. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, sau trận đấu tỏa sáng rực rỡ đó, Cavani dính vào vụ lùm xùm trên mạng xã hội với nghi án phân biệt chủng tộc.

Trong bức ảnh đăng trên Instagram vài giờ sau chiến thắng nghẹt thở của MU, Cavani đã trả lời tin nhắn chúc mừng của bạn mình bằng câu “Gracias Negrito”. Đây là câu nói bằng tiếng Tây Ban Nha và từ Negrito có nghĩa là “đen”.

LĐBĐ Anh (FA) lập tức vào cuộc điều tra sự việc vì dư luận cho rằng đây là thông điệp mang hàm ý phân biệt chủng tộc. Cavani đã xóa dòng tweet của mình sau đó 3 giờ.

Trong tiếng Tây Ban Nha Gracias có nghĩa là cám ơn, còn Negrito có nghĩa là đen. Cavani đã sử dụng câu Gracias Negrito để trả lời tin nhắn chúc mừng từ một người bạn. Nhưng nó lại tạo nên tranh cãi vì hàm ý phân biệt chủng tộc.

Dòng tweet gây tranh cãi của Cavani.

Cavani phủ nhận cáo buộc phân biệt chủng tộc. Anh khẳng định từ “Negrito” là một thuật ngữ nhằm thể hiện tình cảm ở Nam Mỹ. Bất chấp điều đó, FA đã vào cuộc điều tra.

Vụ việc nhanh chóng dẫn đến sự so sánh giữa Cavani và người đồng hương Luis Suarez. Vào năm 2011 khi còn thi đấu cho Liverpool, Suarez đã sử dụng từ “Negro” sau màn xô xát với hậu vệ Patrice Evra của Manchester United. Vì điều này mà Suarez đã bị FA cấm thi đấu 8 trận và phạt 40.000 bảng Anh.

Suarez sau đó cố gắng thanh minh với FA rằng đây là từ rất thông dụng ở Uruguay quê hương anh và nó rất bình thường. Tại khu vực Mỹ La tinh, từ đó không gây khó chịu trong những tình huống nhất định.

Trong cuốn tự truyện của mình, Suarez tiếp tục khẳng định mình vô tội, rằng từ đó không có nghĩa giống với tiếng Anh. Suarez không nhận thức được nó mang nghĩa xúc phạm khi được dịch sang tiếng Anh.

Suarez từng bị FA phạt nặng vì anh sử dụng từ Negro sau màn tranh cãi với Evra. ẢNH: GETTY

Suarez lí giải trong cuốn sách của mình, “Negro là từ có thể ám chỉ đến mái tóc màu đen hay nước da ngâm đen. Tôi đã quen với việc sử dụng từ này trong tiếng Tây Ban Nha trong suốt cuộc đời mình. Vợ tôi đôi khi gọi tôi là Negro hoặc Negrito. Bà tôi thường gọi ông tôi là Negrito và thỉnh thoảng bà cũng gọi tôi như vậy”.

Trước khi bắt đầu mùa giải năm nay, FA đã công bố bản hướng dẫn và các quy định trừng phạt nhằm ngăn chặn những hành vi phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử.

Cầu thủ thực hiện bất kỳ hành vi phân biệt nào trên mạng xã hội cũng sẽ bị treo giò tối thiểu ba trận. Nếu hành vi đó diễn ra trong trận đấu, cầu thủ có thể bị cấm thi đấu từ 6 đến 12 trận.

Cavani vừa chân ướt chân ráo đến Anh đã dính rắc rối. ẢNH: GETTY

Các quy định của FA đã nặng tay hơn sau khi Bernando Silva của Manchester City và Dede Alli của Tottenham chỉ bị treo giò 1 trận vì vi phạm các quy tắc của FA về các thông tin đăng tải trên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm