Joachim Low - Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

Trước thềm Euro 2021, HLV Joachim Low tuyên bố sẽ chia tay tuyển Đức sau giải nhưng thật đáng buồn điều này lại xảy ra sớm hơn dự định, khiến lời chia tay trở nên không trọn vẹn.

Hành trình ông Joachim Low trở thành HLV tuyển Đức đến một cách khá tình cờ. Năm 2004, ông Joachim Low bấy giờ mới chỉ là một HLV tập sự vô danh, phiêu bạt khắp thế giới với những CLB nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ rồi đến Úc.

Vinh quang (ảnh nhỏ) và cay đắng với vị HLV giàu thành tích nhất nước Đức. Ảnh: UEFA

Sau lần trở về từ Úc vào tháng 3-2004, ông Joachim Low bất ngờ được bổ nhiệm vị trí trợ lý tuyển Đức bởi HLV Klinsmann.

Cả làng bóng Đức chống lại quyết định này vì cho rằng ông Joachim Low là HLV vô danh, duy chỉ có ông Klinsmann là kiên định bởi ông đã gặp ông Joachim Low trước đó tại một học viện đào tạo HLV. Điều ông Klinsmann cần nơi cộng sự là ông Joachim Low đồng quan điểm về triết lý bóng đá với mình.

Hai tư tưởng lớn gặp nhau và mỗi lần cả hai đàm đạo về thuật cầm quân đều kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Sau hai năm làm trợ lý, tháng 6-2006, ông Klismann chia tay đội tuyển Đức và ông Joachim Low lên thay cùng tuyên bố vẫn theo đuổi trường phái tấn công rực lửa, pressing tầm cao và sẽ không cho những đối thủ cầm bóng.

Lịch sử đã kiểm chứng cho lời nói của ông khi sau 15 năm tại vị, ông Joachim Low trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử đội bóng nước này, là người giành được nhiều chiến thắng nhất trong các đời HLV của Mannschaft.

Giải đấu lớn đầu tiên là Euro 2008, ông Joachim Low khi đó chỉ 48 tuổi đã đưa thế hệ vàng tuyển Đức với những Michael Ballack hay Jens Lehmann thẳng tiến vào chung kết, chỉ chịu thua 0-1 trước Tây Ban Nha rất mạnh thời điểm đó.

Năm 2010, chứng kiến bước đi tiếp theo khi Đức cho ra lò những “cỗ xe tăng” chiến đấu mới với tràn trề dũng khí. Mesut Ozil, Thomas Muller, Manuel Neuer bước ra ánh sáng túc cầu với sự dìu dắt của thầy Joachim Low đã vào bán kết cả World Cup 2010 và Euro 2012.

Năm 2014, chứng kiến bước tiến lịch sử của tuyển Đức cũng như cá nhân ông Joachim Low.

Ông cùng các học trò lên đỉnh thế giới khi lần lượt đánh bại những cái tên cộm cán làng bóng bấy giờ như Bồ Đào Nha, Pháp, đè bẹp cả chủ nhà Brazil đến bảy bàn thắng. Sau đó, cú ra chân đáng giá vàng 10 của Mario Gotze, trận chung kết đã kết liễu Argentina, đem chiếc cúp hình quả địa cầu về cho đất nước.

Người Đức bấy giờ đưa ông Joachim Low lên tận trời xanh và tôn ông như một vị thánh. Đó là lần hiếm hoi ông được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Euro 2021 đến với biết bao kỳ vọng ông Joachim Low sẽ đem về chức vô địch lần thứ tư tại giải đấu danh giá nhất châu Âu cũng như là lời chia tay đẹp, dù biết ông không còn sở hữu một đội hình quá chất lượng. Những tài năng trẻ năm nào như Muller hay Neuer cũng đã quen với danh xưng lão tướng. Đức thi đấu khá chật vật ở vòng bảng và hú hồn vào vòng 1/8.

Cứ ngỡ sau lần chết hụt, tuyển Đức sẽ trở lại mạnh mẽ khi gặp đối thủ mà họ thường xuyên đánh bại trong lịch sử là tuyển Anh. Nhưng rồi những phút thi đấu lơ đễnh cuối trận khiến tuyển Đức cay đắng nhận thất bại 0-2 và cúi đầu rời giải.

Đau cho vị HLV giàu thành tích nhất lại chính là nhiều người cay đắng nói rằng sao ông không đi sớm hơn để Đức có một Euro trọn vẹn (!?).

Một cuộc chia tay thật cay đắng sau 15 năm.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm