Bán kết Euro 2020, Ý - Tây Ban Nha (1-1, 4-2 pen)

Pha nhảy chân sáo giúp Ý hạ Tây Ban Nha vào chung kết Euro

2h rạng sáng nay (7-7), VCK Euro 2020 trở lại bằng cuộc đại chiến giữa Ý và Tây Ban Nha ở bán kết 1.

Cả hai đội đều lấy việc kiểm soát bóng làm kim chỉ nam tại Euro 2020. Với người Tây Ban Nha, họ đã thuần thục “đặc sản” này qua lối chơi với tên gọi trứ danh tiki taka nhưng với người Ý, họ đã từ bỏ lối chơi phòng ngự truyền thống và chọn cách chơi tấn công với tốc độ nhanh.

Tây Ban Nha kiểm soát bóng rất tốt trong hiệp một. ẢNH: UEFA

Trong 45 phút đầu tiên của trận đấu, Tây Ban Nha kiểm soát bóng nhiều hơn, họ không ngại chơi pressing tầm cao ngay khi mất bóng. Điều này khiến Ý gặp khó khăn, lúng túng và không thể triển khai thế trận tấn công quen thuộc của mình.

Các cầu thủ Tây Ban Nha kiểm soát bóng nhiều hơn và vượt trội so với Ý nhưng họ lên bóng chậm và không có tốc độ cao như người Ý. Việc kiểm soát nhiều bóng giúp Tây Ban Nha tạo ra nhiều cơ hội về phía khung thành Donnarumma.

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, vấn đề dứt điểm vẫn là căn bệnh kinh niên của thầy trò HLV Enrique. Dani Olmo là cầu thủ có nhiều cơ hội nhất bên phía Tây Ban Nha nhưng đều không thành công. Đáng tiếc nhất là pha dứt điểm trong vòng cấm của Olmo bị thủ thành Donnarumma xuất sắc ngăn chặn.

Olmo dứt điểm cận thành không thắng được Donnarumma. ẢNH: UEFA

Cơ hội rõ ràng nhất của Tây Ban Nha chính là đường kiến tạo xé toang hàng phòng ngự Ý của Pedri cho Oyarzabal thoát xuống đối mặt thủ môn Donnarumma nhưng Oyarzabal lại vấp bóng trong tình huống cuối cùng.

Phải đến giai đoạn cuối hiệp 1, Ý mới bắt đầu lấy lại thế trận. Cơ hội tốt nhất của Ý đến từ pha thoát xuống rồi dứt điểm đưa bóng chạm khung gỗ của Emerson. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0.

Ngay đầu hiệp hai, hai đội đã tạo nên thế trận đôi công hấp dẫn ăn miếng trả miếng với tốc độ rất cao. Ngay khi Immobile có pha dứt điểm không thành công thì Tây Ban Nha lập tức có câu trả lời với cú sút xa vọt xà đáng tiếc của Busquets.

Chiesa tung cú cứa lòng mở tỉ số cho Ý.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 60, xuất phát từ pha phát động tấn công nhanh của thủ môn Donnarumma, chỉ qua 2,3 đường chuyền, hàng phòng ngự Tây Ban Nha đã bị đặt vào tình trạng báo động. Chiesa có bóng tung cú cứa lòng đưa vào góc xa trước sự đứng nhìn bất lực của thủ môn Simon. 1-0 cho Ý.

Nhận bàn thua bất ngờ, Tây Ban Nha lập tức dồn lên tấn công và họ có hai cơ hội cực kỳ ngon ăn. Từ đường kiến tạo của Pedri, Oyarzabal thoát xuống đối mặt thủ môn Donnarumma trong thế trống trải nhưng lại đánh đầu đi ra ngoài. Sau đó, Olmo có pha sút xa nhanh ngoài vòng cấm cũng đi bóng đi ra ngoài.

Ngay sau đó, Ý có cơ hội không thể tốt hơn để gia tăng cách biệt khi Chiesa thực hiện đường kiến tạo cực hay cho Berardi thoát xuống, trong thế 1 đối 1 với thủ môn, Berardi dứt điểm xâu kim nhưng không thắng được Simon.

Morata vừa vào sân ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha. ẢNH: UEFA

Những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của Tây Ban Nha cũng được đền đáp 10 phút trước khi hiệp hai kết thúc. Phút 80, Morata và Olmo phối hợp bật tường cực hay để Morata thoát xuống dễ dàng dứt điểm vào lưới Donnarumma trong thế đối mặt gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha.

Những phút còn lại không có bàn thắng nào được ghi và hai đội phải bước vào hai hiệp phụ. Ở hiệp phụ đầu tiên, Tây Ban Nha vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn và cơ hội đến với thầy trò Enrique liên tục nhưng Donnarumma vẫn chơi xuất sắc và tập trung giữ vững mành lưới cho Ý.

Tình huống đáng chú ý nhất hiệp phụ thứ hai là pha bóng Belotti sút tung lưới Simon nhưng tiền đạo tuyển Ý đã rơi vào thế việt vị. Kết thúc 120 phút so tài, Ý và Tây Ban Nha hòa nhau 1-1. Hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu.

Donnarumma cản phá thành công quả phạt đền của Morata. ẢNH: UEFA

Và Jorginho nhảy chân sáo ghi bàn hoàn thành nhiệm vụ chốt hạ cho người Ý. ẢNH: UEFA

Ở loạt sút luân lưu, Olmo và Morata của Tây Ban Nha sút không thành công còn người Ý chỉ có Locatelli sút hỏng. Nghiệt ngã cho Tây Ban Nha là hai cầu thủ phối hợp ghi bàn gỡ hòa 1-1 lại là người đá hỏng phạt đền. Pha nhảy chân sáo ghi bàn quyết định trên loạt sút luân lưu của Jorginho đã kết thúc mọi hi vọng của Tây Ban Nha.

Kết quả chung cuộc, Ý thắng Tây Ban Nha 4-2 trên loạt sút luân lưu giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2020. Đối thủ của Ý trong trận chung kết Euro 2020 trên sân Wembley là đội thắng trong cặp đấu giữa Đan Mạch và Anh.

Nỗi buồn của người Tây Ban Nha. ẢNH: UEFA

Niềm vui của người Ý. ẢNH: UEFA

Đội hình ra sân của hai đội:

Ý: Donnarumma, Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson, Barella, Jorginho, Verratti, Chiesa, Immobile, Insigne

Bàn thắng: Chiesa (60’)

HLV: Roberto Mancini

Tây Ban Nha: Simon, Azpilicueta, Laporte, Garcia, Alba, Koke, Busquets, Pedri, Olmo, Torres, Oyarzabal

Bàn thắng: Morata (80')

HLV: Luis Enrique

Trọng tài: Felix Brych (Đức)

Sân vận động: Wembley

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.