Tứ kết Euro 2020, Ý – Bỉ (2-1)

Thắng Bỉ nghẹt thở, Ý vào bán kết Euro 2020 gặp Tây Ban Nha

Ý gặp Bỉ là cặp đấu tâm điểm vòng tứ kết Euro 2020 trên sân Arena tại Munich (Đức).

Tình cảm chọn Bỉ, lý trí theo Ý
Tình cảm chọn Bỉ, lý trí theo Ý
(PLO)- Không còn nghi ngờ gì nữa, Bỉ đụng độ chính là cặp đấu đáng chờ đợi nhất của vòng tứ kết Euro năm nay, khi hai thế lực bóng đá lớn của lục địa già gặp nhau trong trận cầu sinh tử một mất một còn.

Ở trận đấu này, tuyển Ý có lực lượng mạnh nhất trong khi Bỉ vắng đội trưởng Eden Hazard vì chấn thương. Tuy nhiên, Bỉ được an ủi phần nào khi tiền vệ chủ lực Kevin De Bruyne bất ngờ kịp bình phục chấn thương góp mặt trong trận đấu quan trọng này.

De Bruyne kịp trở lại đấu với Ý. ẢNH: UEFA

Hai đội đã tạo nên một hiệp đấu cực kỳ hấp dẫn với hàng loạt cơ hội được tạo ra. Bỉ chủ động chơi chắc bên phần sân nhà, trong khi Ý đá pressing tầm cao và áp đặt lối chơi.

Các đợt lên bóng của Ý diễn ra rất nhanh với tốc độ cao và họ thường tận dụng những miếng đánh bên cánh phải nơi có Spinazzola cực nhanh và khó chịu.

Những ai chứng kiến trận đấu này đều có chung cảm giác tiếc nuối khi hai đội phải loại nhau quá sớm vì ai cũng tỏ ra mình xứng đáng đi tiếp. Bỉ kiểm soát bóng nhiều hơn ở những phút đầu tiên và cũng chính họ có cơ hội đầu tiên nhưng Lukaku lại sút vọt xà.

Tielemans và Verratti đều nhận thẻ vàng sau khi phạm lỗi với nhau. ẢNH: UEFA

Sau khoảng 10 phút, các cầu thủ Ý lấy lại thế trận và chơi cực hay. Họ áp đặt lối chơi và chơi rất thích mắt với những pha lên bóng đầy tốc độ với sự chính xác cao.

Chính Ý đưa được bóng vào lưới Bỉ trước ở phút 14 sau pha đệm bóng cận thành của Bonucci từ quả đá phạt bên cánh phải. Tuy nhiên, các cầu thủ Ý đã có màn ăn mừng hụt vì VAR xác định họ rơi vào thế việt vị nên không công nhận bàn thắng.

Bàn thắng không được công nhận của Bonucci. ẢNH: UEFA

Người Bỉ dù chơi lép vế nhưng những đợt phản công của họ qua chân De Bruyne tạo ra nguy hiểm lớn trước khung thành Ý. Nếu không có sự xuất sắc và cả xuất thần của thủ môn Donnarumma, Ý đã thủng lưới từ hai pha dứt điểm hiểm và mạnh của De Bruyne hay cú cứa lòng vào góc xa của Lukaku.

Đến phút 31, Ý phá vỡ thế bế tắc. Từ pha cướp được bóng ngay trước khung thành Bỉ, bóng được luân chuyển cho Barella. Hàng phòng ngự Bỉ lúng túng không dám áp sát vì sợ phạm lỗi trong vòng cấm để Barella vượt qua 3 cầu thủ rồi dứt điểm quyết đoán chéo góc hạ gục thủ môn Courtois mở tỉ số 1-0 cho Ý.

Ý ghi liền hai bàn thắng. ẢNH: UEFA

Đến phút 44, Insigne có pha sút xa đưa bóng bay vào góc cao lập siêu phẩm nâng tỉ số lên 2-0 cho Ý. Những tưởng Ý sẽ có lợi thế lớn sau 45 phút đầu tiên thì người Ý lại mắc sai lầm ở phút bù giờ khi Di Lorenzo phạm lỗi với Doku trong vòng cấm.

Phút 45+2, trên chấm 11m, Lukaku sút bóng quyết đoán đánh lừa Donnarumma rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Bỉ đồng thời thắp sáng hi vọng cho họ trước khi bước vào hiệp 2.

Lukaku rút ngắn tỉ số còn 1-2 trên chấm 11m. ẢNH: UEFA

Đầu hiệp hai, Ý vẫn giữ lối chơi áp đặt pressing tầm cao quen thuộc, trong khi Bỉ vẫn chơi rình rập chờ thời cơ. Lối chơi chặt chẽ của Bỉ khiến Ý gặp nhiều khó khăn hơn hiệp 1 trong việc tìm kiếm cơ hội cũng như tiếp cận khung thành Courtois.

Thành công trong việc khóa chặt những ngòi nổ của Ý, Bỉ còn có những pha phản công sắc sảo. “Những con quỷ đỏ” có cơ hội không thể tốt hơn để gỡ hòa khi lại là De Bruyne có đường căng ngang tuyệt hay cắt mặt khung thành Ý nhưng Lukaku lại vụng về sút trượt bóng ra ngoài trước khung thành bỏ trống.

Thoát thua, người Ý lập tức có câu trả lời bằng pha thoát xuống nhận đường chuyền dài của đồng đội rồi đá nối ra ngoài rất đáng tiếc của Spinazzola. Tiếp đó, Insigne có pha sút xa vào góc rất hiểm nhưng Courtois kịp đổ người đẩy bóng ra.

Lukaku và Hazard bỏ lỡ thời cơ ghi bàn gỡ hòa cho Bỉ. ẢNH: UEFA

Bỉ lập tức đáp trả bằng cơ hội mười mươi với pha căng ngang của Chadli bị Lukaku và Thorgan Hazard, lần lượt bỏ lỡ. Lukaku bật nhảy đánh đầu cận thành không tới bóng còn Hazard lại lỡ đà không kịp dứt điểm ở cự ly rất gần.

Sau khi lấy phương châm tấn công là cách phòng ngự hiệu quả nhất, Ý bắt đầu lùi về sân nhà bảo toàn cách biệt 1 bàn mong manh trong 10 phút cuối trận. Tuyển Bỉ miệt mài tấn công nhưng vấp phải hàng phòng ngự kín kẽ của người Ý. Lúc này, Bỉ phải nhờ đến nỗ lực cá nhân để tìm kiếm cơ hội.

Doku có pha đi bóng cực hay bên cánh phải rồi tung cú sút căng và hiểm hóc nhưng bóng lại đi vọt xà. 5 phút bù giờ cũng không thể giúp Bỉ san bằng cách biệt 1 bàn mong manh và đành chia tay Euro 2020 đầy tiếc nuối.

Tuyển Ý ăn mừng thành tích vào bán kết Euro 2020. ẢNH: UEFA

Thắng Bỉ 2-1, Ý sẽ gặp Tây Ban Nha ở trận bán kết 1 Euro 2020 vào lúc 2h ngày 7-7 trên sân Wembley, London (Anh).

Đội hình ra sân của hai đội:

Bỉ: Courtois, Alderweireld, Vermaelen, Vertonghen, Meunier, Tielemans, Witsel, Thorgan Hazard, Doku, De Bruyne, Lukaku

Bàn thắng: Lukaku (45+2, pen)

HLV: Roberto Martinez

Ý: Donnarumma, Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Spinazzola, Barella, Jorginho, Verratti, Chiesa, Immobile, Insigne

Bàn thắng: Barella (31’), Insigne (44’)

HLV: Roberto Mancini

Trọng tài: Slavko Vincic (Slovenia)

Sân vận động: Arena

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm