Chung kết Champions League Man. City-Chelsea (2 giờ ngày 30-5):

Tuchel là ‘cậu bé’ so với Pep, còn Chelsea thì lớn

Hai đội bóng Manchester City và Chelsea sở hữu những cầu thủ tên tuổi từ trong nước đến cầu thủ nước ngoài sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết Champions League toàn Anh. Man. City chưa một lần lên ngôi giải này, còn Chelsea thì đã  một lần (không kể Europa League và Siêu cúp châu Âu mà Chelsea đã có).

Với Pep Guardiola không chỉ là một nhà cầm quân lớn giàu thành tích mà đó còn là một huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha, học trò lỗi lạc của “Thánh Johan”, người sáng lập “trường phái”  Tiki-taqua của Barcelona để tạo nền móng thành công cho Barcelona và tuyển Tây Ban Nha với hai ngôi vô địch EURO 2008, 2012 và World Cup 2010.

Xét thành tích cá nhân thì HLV Tuchel chẳng là gì so với Pep Guardiola.  Ảnh: Getty

Pep cũng là HLV có cú ăn sáu đầu tiên cùng Barcelona mùa 2008-2009 (La Liga, Cúp nhà vua, Siêu Cúp Tây Ban Nha, Champions League, Siêu Cúp châu Âu và Cúp CLB Thế giới- như Bayern mùa năm ngoái). Pep chỉ nắm quân những CLB lớn như Barcelona, Bayern, bây giờ là Man. City.

Còn HLV Tuchel những năm tháng dẫn dắt Dortmund vẫn được ví là “Mr Bạc” chuyên về nhì sau Bayern. Sang PSG, ông cũng dẫn đội bóng vào chung kết Champions League năm ngoái nhưng cũng lại thua đối thủ truyền kiếp Bayern.

Sáng sớm 30-5, liệu HLV Tuchel có dẫn Chelsea đánh bại Man. City để phá dớp “Mr Bạc”?

Xét về lực lượng, cả hai có thể nói ngang ngửa nhau. “Hòn đá tảng” của Chelsea là tiền vệ quét Kante hay Mendy đều có chỉ số tin tưởng cực cao.

Phía Man. City có tiền đạo Van De Bruyne (tuyển thủ Bỉ), tiền vệ trụ Mahrez (tuyển thủ Algeria), hai trung vệ Stones (tuyển thủ Anh) và Ruben Diaz (tuyển thủ Bồ Đào Nha vừa được Hiệp hội nhà báo bóng đá Anh chọn Cầu thủ hay nhất mùa giải).

Xét về con người và chất lượng hai đội không thua kém, nhưng “chìa khóa” của chiến thắng xuất phát từ khu vực cabin. Chiếc lược gia xứ Catalan của Man. City... lọc lõi hơn, lém lĩnh hơn, giàu kinh nghiệm hơn và có thể xoay xở cũng nhanh hơn. Đó là điều tiên quyết.

Trong khi đó Tuchel như một “khoa học gia” bóng đá, có vóc dáng như người mẫu nhưng lại điềm đạm, lạnh lùng đúng tính cách Đức đã cài đặt sẵn “chương trình vận hành” của Chelsea ở trận chung kết này.

Mùa bóng này, Chelsea và Man. City gặp nhau ba lần (hai lần Premier League và một ở FA Cup), Chelsea có hai thắng một thua. Mùa bóng 1971-1972, Man. City thua Chelsea ở Cúp C2 tại bán kết.

Có thông tin nói rằng, Pep gia tăng hỏa lực mạnh khi đưa vào sân hai tiền đạo Nam Mỹ là Gabriel Jesus và Aguero cùng De Bruyne, Foden, Mahrez...

Hai trung vệ của Man. City là Dias và Stones sẽ thay phiên chăm sóc tay săn bàn Đức Timo Werner, phong tỏa mọi đường bóng dồn về tiền đạo này.

Theo nhận định của chúng tôi, cơ hội chia đều cho hai đội, Man. City sẽ là đội cầm bóng nhiều hơn. Man. City sẽ cố gắng làm “đuối sức” tiền vệ đánh chặn cực hay Kante để làm bàn đạp tấn công.

Trận đấu có thể được giải quyết ở hai hiệp phụ, thậm chí có thể dẫn đến loạt luân lưu như Europe League. Lúc đó Chelsea trở nên ưu thế hơn bởi thủ môn Mendy...tỉnh và bản lĩnh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm