Câu chuyện thể thao

Vô địch nhưng phải thắng Thái Lan mới vui!

Sau kỳ AFF Cup gần nhất năm 2018, khi bị Malaysia loại ở bán kết, đội tuyển Thái Lan bước vào thời kỳ thoái trào cùng những cái thua nặng nề tại vòng loại cuối cùng World Cup. Khi ấy, HLV Akira Nishino không có những gương mặt hay nhất đang chơi bóng ở Nhật do các CLB có quyền không nhả quân và bản thân cầu thủ không mặn mà đấu trường này.

Người hâm mộ từng rất hạnh phúc khi U-23 VN hạ nhục U-23 Thái Lan đến 4-0 và sẽ vui hơn nếu AFF Cup bóng đá VN có được chiến thắng. Ảnh: ND

Bước sang hai cuộc đụng độ tại sân chơi vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 sau đó, đội tuyển Việt Nam (VN) đều hòa trong hai trận đấu cân sức nhưng không khoan nhượng. Thậm chí, ông Park “máu” thắng đến nỗi cự cãi trọng tài bị nhận thẻ vàng.

SEA Games 2019, đội trẻ U-23+2 VN có trận hòa Thái Lan 2-2 tại vòng bảng trong thế bị dẫn nhưng chừng ấy đủ để bóng đá Thái Lan đau đớn bị loại sau vòng bảng nhìn những đội như Myanmar, Indonesia, Campuchia vào bán kết cùng VN.

HLV Park Hang-seo có một lần qua mặt bóng đá Thái Lan ở cấp đội tuyển nhưng tại giải đấu giao hữu King’s Cup, khi loại đội tuyển Thái Lan ngay trên sân đối thủ bằng bàn thắng của lão tướng Anh Đức. Còn lại ở cấp độ U-23 thì một lần tại giải giao hữu Cúp M150, khi lần đầu cầm đội U-23 đã thắng Thái Lan 2-1 ngay trên sân Thái Lan. Sau đó ở vòng bảng U-23 châu Á, thầy trò ông Park hạ nhục U-23 Thái Lan đến 4-0 ngay trên sân Mỹ Đình.

Từng có một thời gian rất dài, bóng đá VN luôn nằm kèo dưới Thái Lan trên mọi đấu trường, cả giai đoạn của “thế hệ vàng” bốn lần vào chung kết Đông Nam Á đều là kẻ đến sau. Thậm chí, sau này các đội tuyển VN còn ngại ngùng cả Malaysia, Indonesia, Myanmar. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc từ cuối năm 2017 đã làm thay đổi lịch sử rất nhiều, với chuỗi trận bất bại với những đối thủ Đông Nam Á lại còn chơi cả vòng loại cuối World Cup 2022 với tư thế đội Đông Nam Á duy nhất.

Cuộc chơi AFF Cup ở bảng B lần này, hai đội Lào và Campuchia dù có đầu tư tốt hơn và thậm chí có cả cầu thủ thi đấu nước ngoài nhưng chưa bao giờ hai đội này là đối thủ ngang tầm của đội tuyển VN. Còn hai đội Malaysia, Indonesia thì toàn thua mỗi lần gặp gỡ. Duy chỉ có Thái Lan giống như một cái gai trong mắt giới hâm mộ thầy trò HLV Park Hang-seo sau hơn một thập niên chưa biết thắng, tính từ sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 ngày 24-12, khi qua mặt 2-1 ngay trên sân Rajamangala.

Sự thua thiệt của đội tuyển VN trước đối thủ truyền kiếp ở Đông Nam Á kéo dài quá lâu, thậm chí có nhiều lúc biến thành nỗi ám ảnh của cầu thủ, đến nỗi ông Park có khi bực bội gào lên: “Thái Lan có gì phải sợ?”.

Ngay cả khi thầy trò ông Park đến với AFF Cup mùa này với tư thế đương kim vô địch và vượt xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA (99 so với 119) thì đối thủ này cũng chưa là bại tướng của mình. Cho nên cơ hội để đội tuyển VN so tài cao thấp với người Thái ở sân trung lập Singapore, nếu có tại bán kết hoặc chung kết và chiến thắng thì niềm vui của nhà vô địch sẽ nhân lên gấp bội.•

 

Thái Lan mạnh hơn ba năm trước

Một ngày sau trận khai mạc AFF Cup (5-12) gặp tuyển Đông Timor, hai tuyển thủ Thái Lan là đội trưởng Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan đang chơi bóng ở Nhật Bản mới góp mặt với đồng đội. Cả hai ngôi sao này từng không tham dự giải đấu này ba năm trước và hiện tại rất khao khát soán ngôi tuyển VN. So với hồi AFF Cup 2018, bóng đá Thái Lan không có nhiều thay đổi nhưng sở hữu đầy đủ lực lượng mạnh nhất, tính thêm ba cầu thủ khác chơi bóng ở châu Âu cũng trở về. Bà Trưởng đoàn Nualphan Lamsam thì ngạo mạn tuyên bố đội tuyển Thái Lan sẽ có lần thứ sáu vô địch AFF Cup, bỏ xa VN mới có hai lần trong lịch sử. Bà còn hứa thưởng gấp đôi số tiền vô địch 7 tỉ đồng cho tuyển Thái Lan, là tổng cộng đến 21 tỉ đồng. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm