16 ca nhiễm, Bắc Giang họp khẩn, cách ly nhiều nơi

Trưa 9-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến bàn biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bắc Giang ghi nhận 16 ca nhiễm COVID-19, gồm 12 ca tại KCN Vân Trung và 4 ca tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

UBND tỉnh Bắc Giang họp khẩn về COVID-19. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Đối với “ổ dịch” tại KCN Vân Trung, ngay trong đêm 8-5, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các công ty cung cấp danh sách công nhân và thông báo cho toàn bộ công nhân không đến làm việc tại công ty; tạm thời dừng sản xuất của tất cả các công ty có liên quan đến dịch tễ bệnh nhân COVID-9.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã rà soát được 251 trường hợp F1 và 241 trường hợp F2 liên quan đến các ca F0…

Đối với “ổ dịch” tại xã Phương Sơn, lãnh đạo địa phương phối hợp với lực lượng chức năng truy vết được 179 trường hợp F1, 273 trường hợp F2 và tiến hành phong tỏa một số khu vực dân cư tại xã Phương Sơn và khu Chợ Sàn.

Ngoài ra, hiện nay Bắc Giang có khoảng gần 1.300 người đi từ Bệnh viện K (Hà Nội), gần 120 trường hợp từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) trở về và gần 800 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân COVID-19…

Các trường hợp này đã được xét nghiệm và cách ly, song Bắc Giang cũng đang có nguy cơ rất cao xuất hiện thêm một số ổ dịch mới.

Tại hội nghị, ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh đây là đợt dịch nguy hiểm nhất so với các đợt dịch trước, Bắc Giang sẽ có nguy cơ rơi vào tình thế dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm, nếu không có các giải pháp triệt để, sát thực, hiệu quả.

Vì vậy, ông Dương yêu cầu cần thông tin rộng rãi về tình hình dịch bệnh để người dân nắm được và tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, phải tự đi khai báo nếu có liên quan đến các ổ dịch. Cùng đó, thần tốc điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến các F0.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu trong ngày 10-5, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Sở Y tế phải thiết lập xong danh sách công nhân phân theo doanh nghiệp, nơi ở và phương tiện sử dụng. Ngành giáo dục cho học sinh từ mầm non đến lớp THPT, các trường dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 10-5 cho đến khi có thông báo mới. Riêng học sinh lớp 12 vẫn tiếp tục học nhưng phải thực hiện ngồi giãn cách và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch…

Cách ly nhiều địa bàn

Cũng trong ngày 9-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định về thiết lập vùng cách ly y tế tại thôn Đồng Thuỷ (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang) và thực hiện giãn cách toàn xã hội các xã: Hương Sơn, Quang Thịnh và thị trấn Kép, huyện Lạng Giang. Thời gian bắt đầu thực hiện giãn cách từ 5 giờ ngày 9-5 cho đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ký quyết định về việc thiết lập vùng cách ly y tế tại xóm 6 và xóm 7, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh; giãn cách xã hội trên địa bàn 3 tổ dân phố My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 13 giờ ngày 9-5 cho đến khi có thông báo mới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy