Áp dụng Chỉ thị 16: Xử phạt trường hợp lạm dụng giấy đi đường

Tối 13-7, quận Phú Nhuận tổ chức đoàn liên ngành gồm CSGT, cán bộ phường triển khai kiểm soát trên đường Hoàng Minh Giám với một số phương tiện di chuyển vào địa bàn quận.

Tại đây, một số phương tiện xe gắn máy, xe ô tô được lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra giấy tờ, lý do di chuyển và giấy xác nhận công việc ra đường cần thiết. Các trường hợp người dân ra đường cần thiết hoặc có giấy xác nhận công việc trong ngành nghề thiết yếu theo Chỉ thị 16 được phép di chuyển. Trong đó, một số trường hợp người dân sử dụng giấy đi đường các công ty thuộc ngành không thiết yếu bị lực lượng chức năng xử phạt.

Nhiều người dân TP.HCM sử dụng giấy giới thiệu để di chuyển ra đường trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông P.T.A.V (ngụ quận 5) bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, ông V. cho biết ông đang trên đường di chuyển từ Gò Vấp về quận 5 và trình ra tờ giấy xác nhận của một công ty quản lý văn phòng. Tuy nhiên, giấy xác nhận của ông V. không có đóng dấu của công ty, không có ngày tháng cụ thể. Mặc dù lực lượng chức năng cho ông V cung cấp hình ảnh chứng minh công việc nhưng ông V. không cung cấp được.

Ông V. sử dụng giấy xác nhận công việc của một công ty quản lý văn phòng không có dấu mộc, không có ngày tháng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sau đó, UBND phường 9 đã lập biên bản xử phạt lỗi ra đường trong trường hợp không cần thiết đối với ông V. Ông này cho biết: “Lúc tôi nhận tờ giấy này dùng để đi đường thì nhân viên công ty đã về hết nên không đóng mộc được. Lần sau tôi sẽ yêu cầu công ty đóng dấu”.

Thông tin về các trường hợp người dân lạm dụng giấy đi đường, đại diện UBND phường 9, quận Phú Nhuận cho biết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, phường ghi nhận có nhiều trường hợp như trên.

“Chỉ thị 16 đã ghi rất rõ các ngành nghề thiết yếu được phép hoạt động. Thực tế, có nhiều trường hợp người dân sử dụng giấy xác nhận công việc thuộc các ngành nghề không thiết yếu để đi đường. Thậm chí, một số công ty in sẵn, để trống cho người lao động tự điền thông tin vào nên rất khó phân biệt”, vị này cho biết.

Vị này cho biết thêm, các trường hợp người dân không biết thì được yêu cầu quay đầu, những trường hợp cố tình thì tiến hành xử phạt.

Theo báo cáo của UBND quận Phú Nhuận về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn quận, từ sáng ngày 9-7/, quận đã thiết lập 72 chốt kiểm soát phòng chống dịch và 26 tổ kiểm tra lưu động của 13 phường với 487 thành viên để kiểm tra việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16.

Trong ngày 12-7, quận đã xử phạt 113 trường hợp, với tổng số tiền là 156 triệu đồng (gồm 12 trường hợp không đeo khẩu trang, 100 trường hợp ra ngoài không có lý do cần thiết; 1 trường hợp không tạm dừng kinh doanh theo quy định).

Tính từ ngày 9-7 đến sáng ngày 13-7, quận đã xử phạt 420 trường hợp, với tổng số tiền là 633 triệu đồng (gồm 44 trường hợp không đeo khẩu trang, 374 trường hợp ra ngoài không có lý do cần thiết, 2 trường hợp không tạm dừng dinh doanh dịch vụ ăn uống mang về).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm