Bộ Công an đề nghị truy tố 15 người vụ Nhật Cường

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Công an khám xét chuỗi cửa hàng thuộc Công ty Nhật Cường do Bùi Quang Huy (ảnh nhỏ) làm tổng giám đốc. Ảnh: TP

Thu hàng trăm tỉ đồng từ buôn lậu

15 bị can bị đề nghị truy tố về một trong hai tội danh nêu trên gồm: Nguyễn Thị Bích Hằng, kế toán trưởng Nhật Cường; Nguyễn Ngọc Bảo, giám đốc tài chính Nhật Cường; Trần Ngọc Ánh, phó tổng giám đốc Nhật Cường; Đỗ Quốc Huy, giám đốc bán hàng Nhật Cường; Bùi Quốc Việt, nhân viên Nhật Cường…

Theo cơ quan điều tra, Công ty Nhật Cường thành lập năm 2001, đến năm 2019 có vốn điều lệ 38 tỉ đồng, do Bùi Quang Huy làm tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật. Nhật Cường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có buôn bán thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.

Từ năm 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy sử dụng hệ thống nhân sự của Nhật Cường để mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… với tổng trị giá 2.927 tỉ đồng. Số hàng này được nhập từ 16 chủ hàng có địa chỉ tại các nước Mỹ, UAE, Singapore, Hong Kong…

Sau khi mua hàng, Huy không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà bỏ ra gần 73 tỉ đồng để thuê vận chuyển hàng trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ.

Đối với việc vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển, những người được Công ty Nhật Cường thuê sẽ trực tiếp nhận hàng từ các chủ ở Hong Kong, tự tổ chức vận chuyển từ Hong Kong về Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Đối với việc vận chuyển bằng đường bộ, Huy giao cho chi nhánh Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc phụ trách. Hàng lậu sẽ được chuyển từ Hong Kong về Quảng Châu, sau khi kiểm đếm và đóng gói thì đưa đi tập kết tại biên giới Việt Nam - Trung Quốc rồi vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Sau khi hàng về tới Hà Nội, Huy chỉ đạo các nhân viên đưa về kho của Công ty Nhật Cường tại 39 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Cuối cùng, hàng lậu được phân phối tới các cửa hàng thuộc hệ thống công ty để tiêu thụ.

Cơ quan điều tra kết luận thông qua hệ thống các cửa hàng, Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu được tổng số tiền hơn 3.213 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 221 tỉ đồng. Hiện còn 974 sản phẩm chưa tiêu thụ, giá trị mua là hơn 7,7 tỉ đồng.

Bùi Quang Huy cũng chỉ đạo thuộc cấp ghi sổ sách kế toán trên hai hệ thống. Trong đó, hệ thống sổ sách nội bộ của Nhật Cường sẽ ghi chép đầy đủ số liệu kinh doanh, thu, chi của việc buôn lậu hàng hóa; ngược lại, hệ thống sổ sách công khai với cơ quan quản lý nhà nước chỉ ghi chép một phần kinh doanh có hóa đơn đầy đủ.

Có dấu hiệu rửa tiền

Năm 2012, Bùi Quang Huy thành lập Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software), sử dụng nguồn tiền từ các hoạt động của Công ty Nhật Cường để xây dựng một số phần mềm công nghệ thông tin nhằm mục đích bán cho các đơn vị, tổ chức kinh tế sử dụng.

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi sử dụng nguồn tiền có được từ buôn lậu sang đầu tư, kinh doanh hợp pháp nhằm biến dòng tiền trở thành hợp pháp của Huy có dấu hiệu của tội rửa tiền. Tuy nhiên, do Huy đã bỏ trốn, cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cùng với đó, cơ quan điều tra cũng tách hồ sơ vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội và một số đơn vị để điều tra, xử lý sau.

Liên quan vụ án này, nhiều lãnh đạo tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội đã bị khởi tố, bắt giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm