Bộ trưởng Y tế: Mạnh dạn đưa học sinh tới trường ở những nơi dịch cấp độ 1, 2

Ngoài những vấn đề về kit xét nghiệm, trang thiết bị y tế, sai phạm trong ngành y tế, ĐBQH cũng chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về vấn đề học sinh đi học. Người chất vấn về nội dung này là ĐB Nguyễn Thị Thủy, Bắc Kạn.

Theo ĐB Thủy, một số tỉnh, thành người lớn đã trở lại làm việc nhưng trẻ em chưa được đến trường. Cử tri cho rằng đó là sự thận trọng quá mức cần thiết, chưa đánh giá hết thiệt thòi của việc học sinh phải học trực tuyến nhiều tháng nay và khó khăn của các gia đình có trẻ nhỏ học ở nhà.

"Từ góc độ chuyên môn của Bộ Y tế, đề nghị Bộ trưởng cho biết cử tri phán ánh về sự thận trọng quá mức như thế có đúng hay không?” - ĐB Thủy chất vấn.

ĐB Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời xem phản ánh về sự quá thận trọng khi chưa cho trẻ em đi học là đúng hay sai. Ảnh: QK

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời vấn đề trẻ em không được đi học, Bộ Y tế đã trao đổi, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các địa phương.

“Với các địa phương, đề nghị không vì lo lắng quá với dịch bệnh mà hạn chế việc học tập của trẻ em, nhất là trẻ em lớp 1 hay bậc tiểu học” - ông Long nói.

Ông cho biết, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch với trường học để bảo đảm vừa học được, vừa bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là ở các địa phương cấp độ 1, 2 theo Nghị quyết 128/2021 của Chính phủ. Ảnh: QK

“Không nên đợi chờ vào vaccine vì chúng ta chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Vậy thì trẻ 5 đến 11 tuổi không thể đợi chờ vaccine được. Rủi ro ở lứa tuổi này không cao như ở lứa tuổi lớn” - Bộ trưởng Long nói.

Ông cũng khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là tỉnh, xã, huyện ở cấp độ 1, 2 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Nghị quyết 128 nêu rất rõ, cấp độ 1 đi học bình thường, nhưng hiện nay mới có 22 địa phương có kế hoạch này. Cấp độ 2 tương tự. Cấp độ 3 mới hạn chế một số vấn đề, kết hợp học trực tiếp và học trực tuyến.

Không phải chỉ riêng nước ta, không phải tất cả các nước đều đưa con em đi học, nhiều nước vẫn cho con em học trực tuyến” - Bộ trưởng Long nếu tính đa dạng trong tổ chức học tập khi đại dịch COVID-19 vẫn là mối nguy cơ lớn về sức khỏe nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm