Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm không trả lời 1 câu hỏi

“Vì sao số lượng tướng lĩnh ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự nhiều vậy. Ai là người chịu trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm những cá nhân này?”.

ĐB Lê Thanh Vân, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm như trên trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Quốc hội vào sáng 4-6

Bộ trưởng Tô Lâm là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tướng vi phạm hình sự cũng bị xử lý rồi, nên không có khoảng trống nào cho các vị tướng công an vi phạm.

“Còn trách nhiệm ai đề bạt thì Quốc hội chúng ta biết rồi. Các bước quy trình đề bạt một tướng lĩnh được Quốc hội ban hành. Khi bổ nhiệm thì người tốt nhưng sau khi bổ nhiệm người ta vi phạm thì đấy là chuyện rất bình thường. Tôi nghĩ câu này Bộ trưởng khỏi trả lời. Ai vi phạm pháp luật cũng bị xử lý”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Tiếp đó, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) băn khoăn về tình trạng đối tượng vi phạm là người có chức, quyền, tiền xu hướng ngày càng tăng. Khi  việc xảy ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì cử tri cho rằng không kịp thời hoặc quá chậm để tội phạm bỏ trốn, cơ quan điều tra phải phát lệnh truy nã.

“Cử tri lo ngại tính nghiêm minh của pháp luật, xin Bộ trưởng cho biết suy nghĩ của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào, có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?...”. ĐB đặt câu hỏi.

Trả lời sau đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết pháp luật trước đây có quy định bắt khẩn cấp, bắt quả tang, bắt thông thường theo các quyết định của cơ quan điều tra, viện kiểm sát. Tuy nhiên, để đề phòng trường bắt nhầm, bắt oan, các quy định không cho phép lực lượng công an bắt các đối tượng khi chưa chứng minh được hành vi phạm tội, hoặc đối tượng chưa bị khởi tố thì hầu như không được bắt.

“Vì vậy trong thời gian có sơ hở này, các đối tượng bỏ trốn. Đây đang là một khó khăn, chúng tôi đang đề nghị sửa đổi để đề phòng người bỏ trốn nhưng cũng không để bắt oan cho người vô tội…”, Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

          Sao chưa khởi tố vụ phân bón Thuận Phong ?

ĐB Lê Thanh Vân cũng đặt câu hỏi về vụ phân bón Thuận Phong, hai khóa Quốc hội đã nhiều lần đặt câu hỏi, nhưng đến nay chưa xử lý.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là câu hỏi rất cụ thể, có trách nhiệm của cả Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Câu hỏi cũng không nằm trong chuyên đề này: “Tôi đề nghị những vấn đề cụ thể phải trả lời bằng văn bản. Vì sao chưa khởi tố, vấn đề này Quốc hội nhiều lần nêu ở đây, phải trả lời bằng văn bản cho đại biểu…”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm