Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: TP chưa thể trở lại bình thường mới trong tháng 11

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Thành ủy lần thứ 9 sáng 14-10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng so với những tháng trước, tình hình dịch COVID-19 tại TP đã được cải thiện nhiều.

Ông cho rằng kết quả đó được thể hiện qua các chỉ số liên quan đến dịch tễ được kiểm soát đã được kéo giảm, nhất là số ca tử vong thời gian gần đây ở hai con số.

“Với trải nghiệm của tôi trong thời gian chống dịch tại TP.HCM và kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Dịch bệnh được cải thiện, nhưng đã bền vững hay chưa thì chưa thể nói trước được” – ông Mãi nói.

Chủ tịch Phan Văn Mãi trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Mãi, thời gian qua, nhiều ý kiến đánh giá của chuyên gia về tình hình dịch COVID-19 được công bố, tuy nhiên chỉ một thời gian sau, diễn biến đã nằm ngoài tầm dự đoán. Ông cho rằng các nhận định về tình hình dịch bệnh sẽ chỉ có giá trị trong từng thời điểm.

Cũng theo ông Mãi, hiện các hoạt động, lĩnh vực trên địa bàn TP chưa thể trở lại như trước. TP chưa thể nói là đã trở lại trạng thái bình thường mới, mà chỉ đang từng bước mở ra. Bởi theo ông, hiện các cơ quan nhà nước chưa hoạt động lại đầy đủ, hoạt động dạy và học và nhiều hoạt động khác cũng chưa hồi phục hết.
“Theo diễn tiến tình hình dịch trên địa bàn hiện nay, TP.HCM chưa thể trở lại trạng thái bình thường mới trong tháng 11” – ông Mãi nói.
Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về ban hành quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ rà soát, đánh giá lại cấp độ dịch bệnh của địa bàn.
Theo đó, TP sẽ phân loại đến từng xã, phường thuộc cấp độ dịch bệnh nào để áp dụng các khuyến cáo phù hợp. Tuy nhiên, ông Mãi cho rằng các biện pháp áp dụng cần được tính toán kỹ để tránh việc mỗi địa phương áp dụng một phương án.
TP.HCM sẽ đánh giá từng địa phương, xác định các hoạt động được thực hiện và xem xét trên bối cảnh của toàn thành phố. Các biện pháp cần vừa cục bộ, vừa toàn diện.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM khẳng định, việc xác định các biện pháp phòng chống dịch cho từng địa phương nhưng phải mang tính tổng thể toàn TP là vấn đề khó. “Việc phòng chống dịch và phục hồi kinh tế đôi khi mâu thuẫn với nhau, buộc các cấp chính quyền tìm hướng đi hài hòa nhất” – ông Mãi nói.
Cũng theo ông Mãi, hướng dẫn tạm thời mà Chính phủ mới ban hành hướng tới việc đánh giá tình hình dịch hàng ngày, hàng tuần, từ đó đưa ra việc thay đổi cấp độ các biện pháp.
Do vậy, TP.HCM sẽ dựa trên hướng dẫn tạm thời này để điều chỉnh, cập nhật, thay đổi các tiêu chí an toàn hoạt động theo từng mảng, từng lĩnh vực.
Liên quan đến việc UBND quận 7 đề xuất mở lại quán ăn tại chỗ, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TP chưa đưa ra quyết định cuối cùng. “Mọi sự chuẩn bị cho việc mở lại hoạt động nào cũng cần làm chặt chẽ mọi mặt” – ông Mãi khẳng định.
Bởi theo ông Mãi, tinh thần của TP.HCM là phải chuẩn bị kỹ, nôn nóng một chút, sai một chút có thể gây ra ảnh hưởng lớn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, khẳng định tình hình dịch trên địa bàn đã tốt lên.

“Nhưng chưa có điều gì chắc chắn trước sự phức tạp của biến chủng Delta” – ông Nên nói.
Theo ông Nên, không gì bằng nâng cao ý thức, sự cảnh giác của người dân trong phòng chống dịch.
“Ý thức người dân trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tuân thủ 5K còn nhiều nơi, nhiều lúc bị buông lỏng, điều này sẽ khiến biến chủng Delta càng phát huy đặc tính lây lan nhanh” – ông Nên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm