Dự định UBND thành phố Thủ Đức sẽ có 5 Phó Chủ tịch

Sáng 24-12, tại TP.HCM đã diễn ra phiên họp Ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Đây là phiên họp thứ hai nhằm góp ý cho dự thảo Nghị định.
Tham dự phiên họp có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và nhiều lãnh đạo khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại phiên họp. Ảnh: TÁ LÂM

Một trong những vấn đề lớn được đưa ra là về cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền TP Thủ Đức.

Theo điểm b, Khoản 2, Điều 28 dự thảo Nghị định thì UBND TP Thủ Đức và cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn có không quá 5 người cho đến hết nhiệm kỳ.

Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM có hiệu lực thi hành thì số lượng cấp phó của UBND TP Thủ Đức thực hiện theo đúng qui định pháp luật (theo quy định là không quá 3 Phó chủ tịch - PV).

Tuy nhiên, góp ý cho dự thảo, UBND TP.HCM đề xuất sửa khoản này theo hướng: "Số lượng Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức thuộc TP.HCM và cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn có không quá 5 cho đến hết nhiệm kỳ. Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM có hiệu lực thi hành, số lượng cấp phó của UBND TP Thủ Đức thuộc TP.HCM không quá 4 Phó chủ tịch".

Điều này có nghĩa là thời gian đầu TP Thủ Đức sẽ có tối đa là 5 Phó chủ tịch. Chậm nhất 5 năm sau đó kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thì TP.HCM đề xuất Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức là không quá 4 người, thay vì không quá 3 Phó chủ tịch như qui định hiện hành.

Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đã đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu qui định số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức không quá 4 người.

Ông cũng đề xuất số lượng cơ quan chuyên môn không quá 13 đơn vị. Tổng số cấp phó các cơ quan chuyên môn của UBND TP Thủ Đức là không quá 39 người.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, TP Thủ Đức sau khi hình thành sẽ đóng vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam. Vai trò của khoa học công nghệ đối với sự phát triển của TP Thủ Đức là rất quan trọng.
Do đó, trong số các cơ quan chuyên môn của TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thành Phong đề xuất cần nghiên cứu thành lập Phòng Khoa học và Công nghệ. “Phòng chức năng này có vai trò định hướng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của cơ quan hành chính mới” - ông Phong nói.
Ông cũng mong muốn Trung ương cho phép TP Thủ Đức được thực hiện nhiệm vụ chi nghiên cứu khoa học và công nghệ. TP Thủ Đức trực thuộc TP.HCM sẽ là nơi chuyển giao công nghệ mới cho các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ và mở rộng phát triển các dịch vụ, sản phẩm công nghệ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ những chính sách đặc thù cho việc phát triển TP Thủ Đức. Trong thời điểm các chính sách đặc thù chưa thể triển khai, TP.HCM sẽ vận dụng những điều kiện tốt nhất cho đơn vị hành chính này” – ông Phong nói.

Vào 8 giờ ngày 31-12-2020, sẽ diễn ra Lễ công bố Nghị định thành lập TP Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm