Giọt nước mắt của người Việt sống ở Ukraine khi về đến sân bay Nội Bài

Video: Giọt nước mắt của người Việt sống ở Ukraine khi về đến sân bay Nội Bài

Ngày 8-3, chuyến bay sơ tán đầu tiên chở 287 kiều bào từ Ukraine cất cánh rời Romania, đã hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội bài. Nhìn thấy người thân trở về an toàn, nhiều người không khỏi xúc động.

Ghi nhận tại nhà ga T2, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, từ sáng sớm rất đông người dân đã mặt để chờ đón người thân của mình đi trên chuyến bay VN88 của Vietnam Airlines trở về nước. Đây là chuyến bay đầu tiên nhằm sơ tán kiều bào từ vùng chiến sự Ukraine.

Nhiều người dân có mặt từ sáng sớm để đón thân nhân của mình trở về nước. Ảnh PHI HÙNG

Những đóa hoa tươi thắm được chuẩn bị. Ảnh PHI HÙNG

Chị Lê Thị Hải Yến (đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) cho biết, sáng nay chị tới đây để đón em gái. Theo chị Yến, em gái của chị đã đến Ukraine làm ăn, buôn bán được 12 năm.

“Em ấy ở bên đó được giúp đỡ nhiều, khi đi sơ tán em tôi được may mắn ở khu chung cư, không phải vào khu tị nạn. Khi thấy có chiến sự, gia đình cũng khuyên em ấy về dù chỗ đó chưa xảy ra gì, còn người là còn tất cả. Khi biết em gái có thể được về chuyến bay đầu tiên, tôi rất mừng.” - Chị Yến tâm sự.

Bà Trần Thị Hương ở Hải Dương cho biết, từ khi nghe tin có chiến sự gia đình vô cùng lo lắng cho các con bên Ukraine. Con trai bà Hương là anh Nguyễn Văn Hoàng, có vợ và con nhỏ đã định cư ở Ukraine.

“Ban ngày ở nhà, tối đến con cháu phải chạy xuống hầm, khi ấy chỉ mong các cháu đi sang nước khác được nhanh chóng. Gia đình tôi rất lo lắng, sợ hãi. Ngày nào con tôi cũng gọi điện về nói rằng chúng con chỉ mong nhanh về thôi chứ không dám ở nữa, cứ nghe tiếng nổ là sợ” – bà Hương kể.

Trưa cùng ngày, chuyến may bay chở công dân từ vùng chiến sự đã hạ cánh an toàn. Ảnh PHI HÙNG

Theo bà Hương, từ vùng chiến sự sơ tán, anh Hoàng và gia đình nhỏ đã trải qua rất nhiều khó khăn để đến nước khác rồi trở về Việt Nam.

Bà Hương kể, gia đình con trai của bà ở Odessa, tối 7-3, bà và gia đình mới nhận được thông tin được về chuyến bay này. "Từ vùng chiến sự, gia đình Hoàng phải thuê xe đi qua vùng biên giới, nhưng khi cách biên giới khoảng 10 km thì tất cả phải xuống xếp hàng đi bộ, đoàn người cứ xếp hàng dài như thế, thời tiết lạnh, phải lội tuyết đi nên rất vất vả.

“May mắn các cháu đã sang được nước khác và được Đảng, Nhà nước hỗ trợ đón về nước. Người Việt khi sơ tán được giúp đỡ rất nhiệt tình, khi đến cửa khẩu nước khác đều được hỗ trợ đồ ăn, cần gì đều được giúp đỡ"- Bà Hương nói.

Nhiều công dân về đến sân bay Nội Bài đều vui mừng vì nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán từ giấy tờ, vé máy bay. "Chúng tôi để lại tài sản ở bên đó, chỉ kịp mang mấy bộ quần áo cho vào vali, được nhà là may mắn rồi”- Họ nói.

Những công dân trên chuyến máy bay bước ra sau khi máy bay hạ cánh. Ảnh PHI HÙNG

Niềm vui rạng rỡ của nhiều người khi gặp lại thân nhân. Ảnh PHI HÙNG

Nhiều người không giấu được cảm xúc khi gặp lại nhau. Ảnh PHI HÙNG

Chị Trần Thị Thanh vừa về đến Nội Bài (áo đỏ) chia sẻ: “Tôi di chuyển hết gần 20 tiếng thì mới đến được nơi di tản. Chúng tôi không thiếu thốn về vật chất nhưng rất vất vả đi lại. Ở Odessa chưa đến mức nguy hiểm như ở các vùng khác. Hiện vẫn có nhiều người dân chưa thể đi được, chưa ra được khỏi vùng nguy hiểm.. Ảnh: PHI HÙNG

Còn chị Nguyễn Thị Lan Anh, (quê Hải Dương) cho biết, chị phải di chuyển qua hai nước sau ba ngày. Chị rất biết ơn Nhà nước đã tạo điều kiện giúp đỡ bà con ở đất nước xa xứ. Mỗi khi nghe tiếng pháo thì mọi người đều chạy xuống tầng hầm trú ẩn”- chị Anh nhớ lại.

Đúng 11 giờ 30 ngày 8-3, chuyến bay chở 287 kiều bào Ukraine đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.