Hàng ngàn người dân rời TP.HCM về quê đều buộc phải quay lại

Đến trưa 15-8, hàng ngàn người dân muốn rời TP.HCM đang được lực lượng chức năng sàng lọc để đưa về lại cư trú tại thành phố.

Người dân đông nghẹt về quê được lực lượng chức năng chặn lại

Trước đó, sáng cùng ngày, nhiều người đi xe máy, mang theo hành lý di chuyển qua các cửa ngõ phía đông TP.HCM để về quê. Tuy nhiên, khi tới các chốt kiểm soát tại cầu vượt Linh Xuân, Sóng Thần và khu vực Suối Tiên đều bị lực lượng chức năng chặn lại, yêu cầu tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh.

Một lãng đạo Đội CSGT Rạch Chiếc (PC08) cho biết, từ sáng có rất đông người dân muốn đi về quê, người dân chủ yếu di chuyền từng đoàn bằng xe máy ra các cửa ngõ phía đông.

“Tuy nhiên chúng tôi đã yêu cầu toàn bộ quay lại và thực hiện giản cách, hiện người dân đang được Công an TP Thủ Đức sàng lọc để đưa về lại nơi cư trú tại TP.HCM” lãnh đạo này nói thêm.

Còn theo Công an TP Thủ Đức, hiện người dân đã được di chuyển về khu vực bến xe Miền Đông mới (phường Long Thạnh Mỹ) để bố trí đảm bảo giãn cách, tuyên truyền và sàng lọc theo từng địa phương.

“Chúng tôi sẽ sàng lọc người dân sống theo từng phường, quận rồi gọi địa phương đó đến đưa về. Chúng tôi không để người dân tự di chuyển về để tránh trường hợp tụ tập và vi phạm quy định phòng chống dịch” một lãnh đạo đội Công an TP Thủ Đức nói thêm.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP.HCM cũng xác nhận đã nắm được vụ việc. Theo lãnh đạo này, việc người dân tụ tập đông người, ra đường không lý do chính đáng như vậy là vi phạm các quy định phòng chống dịch, gây cản trở việc kiểm soát của lực lượng chức năng.

Lãnh đạo này cũng cho biết, hiện lực lượng lức năng đã giải thích cho người dân và buộc không được rời thành phố.

Sáng cùng ngày, tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 đoạn gần giao lộ với đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) hàng trăm người dân đi xe máy các tỉnh ở miền Trung, Tây Nguyên… tập trung trở về quê.

Nhiều người mang theo cả con nhỏ, vật nuôi và đồ đạc tài sản do đã trả phòng trọ, chuẩn bị tin thần về quê. Trong đó, có nhiều nhóm là bạn bè, đồng hương… cùng hẹn nhau trở về. Tất cả đều bị chốt kiểm soát của Công an, UBND quận 12 chặn lại.

Trong sáng ngày 15-8, rất đông người dân tập trung về quê trên Quốc lộ 1. Ảnh NT

Hàng trăm người dân được cảnh sát phân luồng, hướng dẫn người dân quay về nơi xuất phát. Tuy nhiên, nhiều người cho biết không thể trở lại do đã trả phòng trọ, hoặc đã bị đuổi khỏi chỗ trọ, thất nghiệp nhiều tháng không có kế sinh nhai.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND quận 12, Công an quận 12… cùng có mặt phối hợp với các đơn vị liên quan tìm cách giải quyết. Đến gần trưa cùng ngày, lực lượng chức năng hộ tống, hướng dẫn tất cả người dân trở về quê nói trên chạy vào đường Phan Văn Hớn.

Cảnh sát phải huy động phương tiện, lực lượng hướng dẫn người dân tập trung tại một địa điểm để vận động. Ảnh NT

Tất cả người dân được tập trung tại một trường học được sử dụng để làm nơi ở tạm cho bà con, nằm trên đường Tân Thới Nhất 6 (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM).

Ngoài ra trong sáng và trưa cùng ngày, ghi nhận tại hai chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 tại địa bàn quận Bình Tân (đoạn gần khu công nghiệp Vĩnh Lộc) có hàng trăm người dân tập trung tại đây để di chuyển bằng xe máy về quê gây ra tình ùn ứ cục bộ.

Tại quận 12, người dân được yêu cầu về một trường học trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, quận 12. Ảnh NT

Lực lượng chức năng của quận này phải ra sức tuyên truyền vận động người dân quay lại chỗ ở nơi người dân đang sinh sống để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, trưa cùng ngày, hàng trăm người tập trung tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 qua địa bàn quận Bình Tân cũng được cơ quan chức năng vận động tuyên truyền và đã rời đi.

Dưới đây là các hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại TP Thủ Đức, quận 12 và quận Bình Tân trong sáng, trưa hôm nay:

Người dân được di chuyển về bến xe Miền Đông mới để sàng lọc đưa về lại nơi cư trú tại TP.HCM.

Người dân ra đường muốn về quê là vi phạm quy định phòng chống dịch.

Sau khi sàng lọc, người dân sẽ được lực lượng địa phương lên đón đưa về lại nơi cư trú tại TP.HCM.

Các con đường tại cửa ngõ phía Đông TP đông nghẹt người.

Nhiều người quay đầu xe gây nên cảnh lộn xộn tại cửa ngõ phía Đông TP.

Người dân ở quận 12 mang theo đồ đạc, con nhỏ để về quê. Ảnh NT

Trong trưa cùng ngày, người dân được đưa về trường học trên đường Tân Thới Nhất, quận 12. Ảnh NT

Lực lượng chức năng quận Bình Tân cũng hướng dẫn, yêu cầu người dân quay lại nơi ở. Ảnh NT

Tại đây, người dân được phát khẩu trang, nước... Ảnh NT

Trong sáng cùng ngày, chỉ tính riêng địa bàn quận 12 đã có hàng trăm người dân tập trung về quê. 

Phần lớn người dân cho biết trong thời gian qua đã mất việc làm, cuộc sống khó khăn, không thể bám trụ tại TP.HCM. Ảnh NT

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Bình Tân cũng có mặt trên Quốc lộ qua địa bàn để chỉ đạo việc xử lý. Ảnh NT

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận 12, Công an quận 12 cũng có mặt tại trường học nơi tập trung người dân để chỉ đạo việc hướng dẫn, vận động người dân về lại nơi ở. Ảnh NT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm