Kỷ luật 62 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

"Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng, Nhà nước"- báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng 2020 sáng 14-9 tại Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa uỷ quyền của Thủ tướng trình bày Báo cáo phòng, chống tham nhũng của Chính phủ. Ảnh: Quochoi.vn

Chưa thực hiện được việc kê khai tài sản, thu nhập

Một trong những nội dung đáng chú ý, Báo cáo của Chính phủ nêu rõ việc kê khai tài sản lần đầu phải hoàn thành trước 31-12-2019 nhưng do Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về kiểm soát tài sản, thu nhập chưa được ban hành nên việc kê khai tài sản, thu nhập chưa thực hiện được.

Báo cáo thể hiện dự thảo Nghị định đã được trình Chính phủ. Tuy nhiên, Thủ tướng xét thấy có nội dung cần xin ý kiến của Ban Bí thư nên Thanh tra Chính phủ đang phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để xin ý kiến theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Dù vậy, Chính phủ khẳng định việc kê khai tài sản, thu nhập liên quan đến nhân sự chủ chốt phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp đã được tiến hành nghiêm túc theo đúng Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

3 trường hợp nộp lại quà tặng

Báo cáo của Chính phủ cho hay có hai người bị tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao và một người bị đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao do có xung đột lợi ích.

Qua kiểm tra thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật 56 người, xử lý hình sự 64 người; kiến nghị thu hồi và bồi thường gần 43 tỉ đồng, đã được thu hồi và bồi thường gần 23 tỉ đồng.

Báo cáo cũng khẳng định đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 178 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (tăng 32% so với năm 2019).

Việc thực hiện quà tặng, nộp lại quà tặng được Chính phủ, Thủ tướng quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Năm 2020, có ba trường hợp nộp lại quà tặng trị giá 31,8 triệu đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước không có trường hợp nộp lại.

Các cấp, ngành đều chú trọng triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018. Nhiều trường hợp cán bộ đã được tạm đình chỉ kịp thời để phục vụ điều tra các vụ án, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Báo cáo dẫn chứng trường hợp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến…

Cũng trong kỳ báo cáo, có 81 trường hợp người đứng đầu bị kết luận “thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng”; đã xử lý kỷ luật 62 người (tăng hơn 66% so với năm 2019). Trong đó, có 12 người bị xử lý hình sự khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

 

Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt tăng

Theo báo cáo, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, nghiêm minh. Các vụ án thụ lý đưa ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, không có oan sai, bỏ lọt tội phạm, được dư luận và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Đặc biệt, các cấp các ngành đã chủ động, tập trung xác minh, truy tìm và triển khai ngay các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát đạt tỉ lệ cao, nhiều vụ thu hồi 100% số tiền thiệt hại.

Theo báo cáo của Chính phủ, với vụ án hình sự về kinh tế tham nhũng nói chung đã thi hành xong 2.584 việc (chiếm gần 62% tổng số việc có điều kiện thi hành, tăng 222% so với chín tháng năm 2019), với số tiền hơn 11.300 tỉ đồng.

Còn những vụ án diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, tính đến hết hết ngày 31-7-2020, các cơ quan THADS địa phương đã tổ chức thi hành 58 vụ việc. Trong đó, 15 vụ việc đã được tổ chức thi hành xong với số tiền gần hơn 19.200 tỉ đồng. Riêng những tháng đầu năm 2020, đã thi hành được số tiền hơn 10.400 tỉ đồng, bằng 54% tổng số tiền đã thi hành xong từ trước đến nay.

Hiện 43 vụ việc thuộc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo với tổng số tiền phải thi hành hơn 55.200 tỉ đồng đang được tổ chức thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm