Lý do phó giám đốc Sở Tài nguyên Bình Thuận bị giáng chức

Ngày 26-11, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký quyết định thi hành kỷ luật giáng chức đối với ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận.

Hiện ông Danh đang chờ tổ chức phân công công tác khác.

Ông Lê Nguyễn Thanh Danh.

Theo quyết định kỷ luật, ông Danh là người trực tiếp ký cho phép tách thửa không đúng quy định; tạo điều kiện cho một số cá nhân phân lô, bán nền trục lợi. Đặc biệt, có trường hợp UBND TP Phan Thiết phát hiện không đồng ý cho tách thửa nhưng Sở TN&MT không thu hồi văn bản tách thửa đã ký và chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Thuận dừng lại việc này.

Theo hồ sơ, tháng 2-2018, UBND TP Phan Thiết có công văn nêu ý kiến về kết cấu hạ tầng xin tách thửa đất của ông Phạm Hòa Trung (Phan Thiết) với diện tích gần 1 ha. Theo đó, các thửa đất nằm trong quy hoạch đất trồng cây công nghiệp nên tạm thời chưa thống nhất cho tách thửa.

Thế nhưng đến tháng 3-2018, ông Danh ký cho tách thành 90 thửa đất ở (một thửa 100 m2 trở lên), tạo điều kiện, giúp sức để ông Trung chuyển nhượng hết các thửa đất trên.

Đây cũng là khu đất mà năm 2018, PLOcó nhiều tin bài phản ảnh.

Cụ thể, năm 2016, ông Trung (ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) nhận chuyển nhượng hai thửa đất với tổng diện tích gần 9.000 m2 đất nông nghiệp. Sau đó, ông Trung xin chuyển toàn bộ diện tích này sang đất ở.

Tháng 5-2016, UBND TP Phan Thiết ký quyết định cho phép ông Trung chuyển 6.860 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng chỉ nộp có… 196.000 đồng.

Đến tháng 8-2016, UBND TP Phan Thiết ký tiếp quyết định cho phép ông Trung chuyển diện tích còn lại sang đất ở và không phải nộp tiền.

Sau khi PLO phản ánh vụ việc vô lý này, trả lời tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện Sở TN&MT, UBND TP Phan Thiết vẫn cho rằng họ làm đúng. Sau đó, thanh tra vào cuộc thì số tiền ông Trung phải nộp hơn 600 triệu đồng tiền sử dụng đất chứ không phải là 196.000 đồng như trước đó!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm