Nới giãn cách diện rộng, siết chặt vùng cách ly, phong tỏa ở quận Gò Vấp

Video: Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nói về giãn cách xã hội ở quận Gò Vấp. Thực hiện: Ngân Nga 

Sáng 13-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp để đánh giá tình hình sau gần hai tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên địa bàn quận.

Ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đề xuất. Ảnh: NGÂN NGA

Tại cuộc họp, ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP.HCM cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

“UBND quận sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP, có thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn quận để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng” – ông Khang nói.

Sở dĩ ông Khang đề xuất dừng thực hiện Chỉ thị 16 trước thời hạn là do tình hình dịch trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tốt, tốc độ lây nhiễm đã giảm nhiều so với những ngày đầu thực hiện giãn cách (từ 34,62% ngày 4-6 giảm còn 3,28% đến ngày 10-6). Các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.

Sau khi nghe thêm một số cơ quan, đơn vị nói về tình hình dịch trên địa bàn quận Gò Vấp, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, cho rằng đến hôm nay quận đã thực hiện Chỉ thị 16 được 13 ngày và tình hình đã có chuyển biến tốt.

Tuy nhiên, ông Dương Anh Đức cho rằng không vì thế mà chủ quan. Phải đánh giá một cách toàn diện, bởi trên toàn TP.HCM khi hệ thống y tế khám sàng lọc một cách nghiêm túc thì đã phát hiện hơn 40 ca bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: NGÂN NGA

Ông cũng đánh giá quận Gò Vấp đã làm khá tốt. “Cơ bản không còn khác biệt so với tình hình chung của toàn TP.HCM. Đương nhiên, quận vẫn có những vùng trọng điểm phải siết chặt hơn nữa việc cách ly, giãn cách để đảm bảo phòng chống dịch. Làm càng kỹ thì việc gỡ phong tỏa càng sớm xảy ra, phải thật sự an toàn mới gỡ phong tỏa” – ông Đức nói.

Còn nếu làm lơ là, hình thức cho có lệ, đến hết ngày giãn cách xã hội lại xảy ra sự cố thì lại quay lại thực hiện giãn cách thì rất là khổ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Quyết định cuối cùng về việc dừng hay tiếp tục giãn cách xã hội sẽ được đưa ra vào sáng ngày mai. Nhưng với tình hình hiện nay thì có thể nới diện rộng của quận, nhưng siết chặt diện hẹp ở những nơi có nguy cơ cao để đảm bảo an toàn, tạo ra sự an tâm cho người dân” – ông Đức nói và cho rằng việc nới bớt các biện pháp phòng dịch để cuộc sống của người dân dần dần quay trở lại bình thường.  

Ông Đức nói khi ông đi phân tích tình hình dịch trên địa bàn quận Gò Vấp thì không chỉ nhìn trên diện rộng toàn quận, mà còn nhìn diện hẹp trên quy mô tối thiểu từng phường và những nơi có ổ dịch, nguy cơ cao – đó là những vùng cách ly, vùng phong tỏa.

Theo ông, đây là những vùng cầu phải phòng dịch nghiêm ngặt, không được để tình trạng những ngày đầu siết thật chặt, sau đó nới lỏng dần dần ra thì rất nguy hiểm. Do vậy, trong ngày hôm nay ông yêu cầu lãnh đạo quận Gò Vấp rà soát lại trên địa bàn các phường và nghe tình hình dưới cơ sở, ở từng khu phố. Từ đó có báo cáo chi tiết, cùng các đề xuất cụ thể gửi cho ông Dương Anh Đức trước 8 giờ sáng ngày 14-6, để có căn cứ quyết định việc giãn cách xã hội.

 

TP.HCM có quyết định thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng toàn thành phố và Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) từ 0 giờ ngày 31-5-2021 và kéo dài trong 15 ngày. Như vậy, đến nay, quận Gò Vấp đã thực hiện chỉ thị này được 13 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm