Phó chủ tịch thường trực QH kiểm tra bầu cử tại Tiền Giang

Ngày 14- 4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy Ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia làm trưởng đoàn đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 tại tỉnh Tiền Giang.

Phó Chủ tịch thường trực QH Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc. Ảnh: ĐH

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang, việc triển khai cuộc bầu cử Đại biểu QH và HĐND các cấp tại Tiền Giang được tiến hành chu đáo, kịp thời, dân chủ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Tỉnh ủy, UBND tỉnh,  Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Đến nay các địa phương đã thành lập 1.461 tổ bầu cử (gồm: 20 tổ bầu cử độc lập của Chỉ huy đơn vị vũ trang thành lập; 10 tổ bầu cử chung của đơn vị vũ trang và nhân dân địa phương; 1.429 tổ bầu cử của nhân dân địa phương).

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu QH khóa XV của tỉnh Tiền Giang là 12 người (nữ: 5 người, tỉ lệ 41,6%; dưới 40 tuổi: 1 người, tỉ lệ 8,3%. Tái cử: 2 người, tỉ lệ 25%; ngoài Đảng: 1 người, tỉ lệ 8,3%).

Kết quả lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 12 người ứng cử đại biểu QH khóa XV được lập danh sách sơ bộ trong hội nghị hiệp thương lần thứ hai tất cả 12/12 trường hợp đều đảm bảo tỉ lệ tín nhiệm của cử tri đạt trên 50%, đủ điều kiện đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ ba.

Đến ngày 13-4, các địa phương cũng đã hoàn thành xong việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND tỉnh.

Trong ngày 16-4 tới đây Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Dự kiến danh sách chính thức người ứng cử đại biểu QH là 11 người (giảm 1 người so với danh sách sơ bộ sau hiệp thương lần thứ hai); danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 100 người (giảm 5 người so với hiệp thương lần thứ hai).

Đại tá Nguyễn Văn Nhựt - Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang phát biểu công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh trật tự trong cuộc bầu cử sắp tới. Ảnh: ĐH

Cũng theo báo cáo của Ủy Ban bầu cử tỉnh Tiền Giang, qua nắm bắt sơ bộ toàn tỉnh có trên 1,5 triệu cử tri. Toàn tỉnh sẽ được phân chia 1.461 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 20 khu vực bỏ phiếu riêng của đơn vị vũ trang nhân dân. Theo cơ cấu số đại biểu QH khóa XV tại Tiền Giang sẽ được bầu là 8 đại biểu; số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa X sẽ được bầu là 61 đại biểu chính thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực QH đánh giá, đến thời này công tác chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp của Tiền Giang đúng kế hoạch, đúng trình tự theo luật bầu cử và nghị quyết của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, các cấp, các ngành địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị  số 45 ngày 20-6-2020 của Bộ chính trị, các nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng, … trong triển khai công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  đảm bảo đúng luật, an toàn, tiết kiệm, có chất lượng.

“Thời gian tới đây địa phương phải dồn sức quyết liệt hàng ngày, hàng giờ để chỉ đạo thành công cuộc bầu cử lần này. Đồng thời chú trọng công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cuộc bầu cử sắp tới, không được lơ lành mất cảnh giác...” - Ông Trần Thanh Mẫn nêu ý kiến.  

Phó Chủ tịch thường trực QH Trần Thanh Mẫn đề nghị, Tiền Giang phải chủ động giải quyết sớm các khiếu nại tố cáo liên quan hoặc không liên quan đến công tác bầu cử theo đúng luật khiếu nại tố cáo của công dân.

Ông cũng đề nghị cơ quan Y tế bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế thường xuyên theo dõi tình hình để thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân, phát động tinh thần thi đua yêu nước để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm