Sở VH&TT TP.HCM kiến nghị gỡ vướng việc cho thuê tài sản công

Ngày 9-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi giám sát với Sở VH&TT TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn TP.

Tại buổi giám sát, Sở VH&TT cho biết đã rà soát, sắp xếp lại và thực hiện công khai tài sản công theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng và phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê nhằm tránh lãng phí, tạo nguồn thu cho hoạt động sự nghiệp, giảm gánh nặng ngân sách còn gặp nhiều khó khăn.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ có kiến nghị với trung ương và chính quyền TP để tháo gỡ vướng mắc về cho thuê tài sản công. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, sở có 21 đơn vị xây dựng đề án sử dụng tài sản công cho thuê gửi Sở Tài chính thẩm định. Sở Tài chính đã góp ý 18 đề án (ba đề án còn lại chưa đủ cơ sở pháp lý), Sở VH&TT đã tiếp thu chỉnh sửa, trình UBND TP nhưng đến nay chưa được phê duyệt.

“Việc làm bãi giữ xe, làm căn tin phục vụ nhu cầu thiết yếu thì cũng phải làm đề án cho thuê tài sản công. Trong khi đây là nhu cầu thiết yếu của cơ quan, đơn vị, mà việc này hoàn toàn có thể giao cho các đơn vị tự chủ động đấu thầu công khai, minh bạch” - Sở VH&TT nói và đề nghị có ý kiến chỉnh sửa Luật Tài sản công.

Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, cho biết hiện Sở VH&TT quản lý 52 mặt bằng nhà đất nhưng không sử dụng được hết vì có những địa chỉ không thể sử dụng được. Trong đó, do yếu tố lịch sử mà nhiều mặt bằng có sự đan xen của cơ quan này với cơ quan khác, cơ quan với nhà dân. Hiện chỉ có 10/52 mặt bằng mà sở quản lý được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại đều vướng tranh chấp, không thể đầu tư.

Đơn cử khi khảo sát cơ sở Nhà hát Bông Sen thì một mặt bằng có nhà dân ở đan xen mà có bồi thường thì người dân cũng không đi; mặt bằng còn lại thì giao thêm cả một đơn vị khác cùng quản lý... “Đây là những việc ngoài tầm tay của Sở VH&TT mà sở có báo cáo cho các sở khác cũng lúng túng” -ông Thuận nói.

Phát biểu kết luận, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, nhìn nhận việc ngưng cho thuê, liên doanh, liên kết tài sản công là việc lãng phí. Bà đề nghị Sở VH&TT thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công của các đơn vị trực thuộc sở.

Về phía Đoàn ĐBQH TP sẽ tổng hợp các kiến nghị gửi QH, Chính phủ; đồng thời kiến nghị TP có quan tâm giải quyết trong thời gian kiến nghị sửa đổi luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm