Thủ tướng: 'Không thể chỉ lo chống dịch mà đóng cửa kinh tế'

Sáng 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19.

Tham dự có lãnh đạo một số bộ ngành và các địa phương tại các điểm cầu được truyền hình trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ “chốt” một số vấn đề về phòng, chống COVID-19. Ảnh: VGP

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho hay là muốn được nghe tình hình 13 tỉnh thành có người nhiễm COVID-19 đã kiểm soát dịch đến đâu và phương hướng xử lý trong thời gian tới, trong đó tập trung những khu vực có giãn cách như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng vì Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt kiểm soát dịch bệnh, đưa ra những cách làm hiệu quả nhất.

“Tôi cũng đọc trên các báo cáo liên quan, Ban chỉ đạo đã thảo luận đưa ra phương thức, hôm nay chúng ta chốt lại các vấn đề đã bàn thời gian qua, trong đó có chủ trương sớm giải quyết hàng hóa lưu thông ở những vùng có dịch” – Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, vừa rồi chúng ta đã có một số giải pháp nên số nông sản ở Hải Dương còn lại không nhiều nhưng đó là kinh nghiệm, nhất là các địa phương như TP Hà Nội đã có những động thái tốt để tiêu thụ, khơi thông hàng hóa từ Hải Dương.

"Thậm chí có những địa phương có khó khăn về tài chính ngân sách mà không thể chịu nổi cũng cần báo cáo đúng mức cho Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Thủ tướng" - Thủ tướng nói thêm.

Liên quan đến vấn đề vaccine phòng dịch COVID-19, Thủ tướng cho biết đến nay Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị và hôm qua ông đã nhận được kết luận của Bộ Chính trị về quyết liệt mua vaccine bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.

“Yêu cầu là công khai minh bạch kịp thời. Trong cuộc họp này, chúng ta sẽ nghe Bộ Y tế báo cáo về vấn đề này” – ông nói và cho rằng đây là vấn đề mong mỏi của dư luận và của nhân dân, chúng ta cũng đã công bố đối tượng ưu tiên, thời điểm tiêm đối tượng ưu tiên và lần lượt những đối tượng khác. Bởi theo Thủ tướng, một trong những biện pháp giảm nhanh ca nhiễm trên thế giới là tiêm vaccine.

Thủ tướng cho biết thêm, cuộc họp cũng nghe kiến nghị của các địa phương về những quyết sách cụ thể để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không được chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh.

“TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn. Nay là cuối tháng 2 nên việc thúc đẩy, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh là quan trọng, nếu không nền kinh tế gặp khó khăn. Chứ không thể lo dịch mà đóng cửa kinh tế, cũng như chúng ta nói kiểm soát tốt dịch bệnh với biện pháp mạnh nhưng phải phát triển kinh tế hiệu quả” – Thủ tướng nói.

Ngay sau phát biểu của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 xảy ra ở các địa phương trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm