TP. Hồ Chí Minh công bố 210 dự án mời gọi đầu tư

Sáng 8-5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM. Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cùng nhiều lãnh đạo khác và gần 700 đại biểu đến từ hiệp hội doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp tra màn hình giới thiệu 210 dự án. Ảnh: TÁ LÂM

Nhu cầu vốn hơn 1,1 triệu tỉ đồng

Tại hội nghị, chính quyền TP.HCM đã mời gọi đầu tư tổng cộng 210 dự án, với tổng nhu cầu vốn đầu tư là hơn 1,1 triệu tỉ đồng (tương đương hơn 53.000 triệu USD), gồm các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, du lịch – giải trí...

Lĩnh vực hạ tầng giao thông có 85 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 923.630 tỷ đồng, tương đương 41.983 triệu USD, bao gồm: 55 dự án cầu – đường bộ, 7 dự án giao thông đường thủy, 8 dự án đường sắt nội đô, 15 dự án đường bộ nội bộ.

Lĩnh vực cơ sở hạ tầng có 36 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 108.023 tỉđồng, tương đương 4.910 triệu USD, bao gồm: 4 dự án bãi đậu xe, 28 dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, 4 dự án giảm ngập nước.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cho biết với những lợi thế và tiềm năng của mình, TP.HCM đã khẳng định là đầu tàu của cả nước, là nơi hội tụ, khởi nghiệp và thành công của các doanh nghiệp.
TP.HCM cũng là địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất khi lũy kế đến nay đã có trên 8.000 dự án FDI đầu tư với tổng mức đầu tư đạt 45 tỉ USD và 152 dự án hợp tác công tư đã và đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư đạt 20 tỉ USD.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Cùng với đó, TP đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Bình quân mỗi ngày trên địa bàn TP có trên 120 doanh nghiệp thành lập mới.

Tuy nhiên, ông Phong cũng thừa nhận TP.HCM đang từng bước chuyển mình trở thành một siêu đô thị và hiện đang đối mặt với nhiều thách thức của quá trình phát triển như ô nhiễm môi trường, ngập nước, kẹt xe… “Đây không chỉ là những trở ngại mà còn là rào cản tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh của TP” – ông Phong nói và cho biết những vấn đề này đã được TP.HCM nhận diện có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là TP thiếu nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng.

Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp yên tâm đầu tư

Theo ông Phong, tính toán giai đoạn 2016 - 2020, để đạt mức tăng trưởng GRDP từ 8% - 8,5%, TP.HCM cần huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 78 tỉ USD. Trong đó, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản của TP khoảng 40 tỉ USD.
Ông cho rằng, đây là khó khăn và thách thức rất lớn đối với TP vì khả năng cân đối ngân sách TP chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu. Trong khi đó tỷ lệ điều tiết ngân sách trung ương cho TP.HCM giảm từ 23% xuống còn 18% (tức nguồn thu ngân sách TP giai đoạn 2017 - 2018 hưởng theo phân cấp giảm 16.000 tỉ đồng), đã tác động trực tiếp đến nguồn vốn đầu tư của TP.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các doanh nghiệp. Ảnh: TÁ LÂM

Người đứng đầu TP.HCM cho rằng với vai trò đầu tàu của cả nước, sự chậm lại của TP sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. “Chính vì vậy, thông quan hội nghị này, TP kêu gọi các nhà đầu tư hãy đến đầu tư và phát triển cùng TP. Cụ thể, mỗi nhà đầu tư tham gia một dự án thì TP được tiếp thêm một động lực mới để hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ” – ông Phong nói.

Ông Phong cam kết, có trách nhiệm bảo vệ các lợi ích chính đáng của nhà đầu tư và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cảm thấy yên tâm nhất khi đầu tư vào TP.HCM. “Một môi trường đầu tư tốt đối với doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các chính sách ưu đãi, mà quan trọng hơn đó là sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính quyền TP” – ông Phong nói.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết trong danh mục 210 dự án mời gọi đầu tư lần này, hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án trong số 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị và 9 dự án thương mại dịch vụ.
Ông Châu cho biết, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị UBND TP chỉ đạo bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư như dự án đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM, dự án Bình Qưới - Thanh Đa, dự án Nam Kênh Đôi, dự án Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ...
Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 đối với quỹ đất thuộc hành lang sông, rạch. Trong đó, đề xuất bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn, để xây dựng các dự án mời gọi đầu tư trong thời gian tới.
Một số lĩnh vực mời gọi đầu tư khác
Lĩnh vực nông nghiệp có 2 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.600 tỷ đồng, tương đương 73 triệu USD.
Lĩnh vực thương mại – dịch vụ có 9 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 16.382 tỷ đồng, tương đương 745 triệu USD.
Lĩnh vực chỉnh trang đô thị có 29 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 46.950 tỷ đồng, tương đương 2.134 triệu USD.
Lĩnh vực giáo dục có 14 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 3.046 tỷ đồng, tương đương 138 triệu USD.
Lĩnh vực y tế có 6 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 13.079 tỷ đồng, tương đương 598 triệu USD.
Lĩnh vực văn hóa – thể thao có 15 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 68.190 tỷ đồng, tương đương 3.100 triệu USD.
Lĩnh vực du lịch – giải trí có 14 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 2.710 tỷ đồng, tương đương 123 triệu USD.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm