TP.HCM thực hiện 'gõ từng nhà, rà từng người' để tiêm vaccine

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp giao ban của Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.

ket-luan-chu-tich-tphcm

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Y tế theo dõi sát sao diễn biến của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, TP.HCM đã trải qua gần hai tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Quyết định 4800 của Bộ Y tế ban hành về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128.

Hiện nay TP đang ở giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần phục hồi ở những mức độ khác nhau tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương.

Theo Bí thư Nên, cùng với việc mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, dịch bệnh đang có xu hướng tăng, theo phân tích của Sở Y tế, trong số các trường hợp tử vong, có những trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ các mũi vaccine.

Ông đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục rà soát, vận động, tiêm vaccine cho người dân, tránh bỏ sót.

Bí thư Nên cho hay, hiện trên thế giới đã xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, cộng với tình hình diễn biến phức tạp tại các tỉnh... Do đó, TP.HCM đặt ra yêu cầu phải chủ động chuẩn bị các tình huống, kịch bản, kế hoạch, tránh bị động, lúng túng.

Ông đề nghị các quận, huyện tiếp tục cố gắng hơn nữa, tập trung thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vaccine; cung cấp đủ thuốc cho các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà, nghiên cứu xã hội hóa việc cung cấp thuốc, đảm bảo khả năng tiếp cận của người dân đối với thuốc.

Củng cố hệ thống y tế cơ sở, từ cấp quận, huyện, xã, phường đến cấp TP (gồm các mặt: lực lượng, chế độ chính sách, kế hoạch, kịch bản ứng phó ...); tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp cơ sở; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP và các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và cụ thể hóa thành các biện pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, mặc dù số ca nhiễm có xu hướng tăng nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn đang được kiểm soát và trong khả năng đáp ứng của ngành y tế TP. Tuy nhiên các ngành, các cấp không được chủ quan, lơ là, cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi kinh tế.

Ông Mãi đề nghị các quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương triển khai thực hiện quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; rà soát lại các trạm y tế lưu động; phát huy đội ngũ điều trị online; tiêm đủ vaccine, không để sót.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế theo dõi sát sao diễn biến của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 để kịp thời cảnh báo và có các biện pháp ứng phó. Đặc biệt, ngành y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh TP và Công an TP xây dựng thế trận y tế nhằm ứng phó trong tình huống xuất hiện biến chủng này.

Ngành y tế cũng phải phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng, ban hành quy trình xử lý F0 tại trường học, cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, đối với người nhập cảnh vào TP, UBND TP.HCM giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý. Các ngành các cấp cũng tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý những thông tin sai trái, không đúng sự thật.

Giao Sở TT&TT khẩn trương hoàn thiện ứng dụng mô hình công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch, tham mưu kế hoạch để triển khai trên toàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm