Vì sao công viên Sài Gòn Safari bị “treo” tới 14 năm?

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án Thảo Cầm Viên mới (Công viên Sài Gòn Safari) tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vấn đề tại công viên Sài Gòn Safari, khiến dự án này bị “treo” suốt 14 năm. Ảnh: Internet

Công ty Thảo cầm viên Sài Gòn không đủ năng lực

Theo TTCP, dự án Công viên Sài Gòn Safari có quy mô lớn, diện tích đất phải thu hồi rất rộng (456,85 ha), là dự án trong lĩnh vực về văn hóa, du lịch nhưng UBND TP.HCM chưa thực hiện đúng trình tự pháp lý theo quy định. UBND TP giao cho Công ty Thảo cầm viên Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án trong khi không đủ năng lực thực hiện. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nay dự án chưa triển khai được.

TTCP khẳng định trách nhiệm này thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP giai đoạn từ 2001-2006.

Cũng theo thông báo, UBND TP ban hành quyết định về thu hồi và tạm giao 485,35 ha đất cho Công ty Thảo cầm viên Sài Gòn để bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng Công viên Thảo cầm viên mới là chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

Sau gần 13 năm kể từ ngày UBND TP có văn bản chấp thuận chủ trương tuyển chọn đơn vị tư vấn để lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Công viên Sài Gòn Safari thì đồ án quy hoạch mới hoàn thành và được phê duyệt là thời gian quá dài.

Ngoài nguyên nhân khách quan do giá thuê chuyên gia nước ngoài quản lý dự án khá cao, không phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước hiện nay (do đây là dự án đặc thù, ở Việt Nam chưa có tiền lệ, nên phải thuê nước ngoài quản lý dự án thiết kế quy hoạch chi tiết) thì nguyên nhân chủ quan là do các cơ quan chức năng của TP chưa cố gắng tìm giải pháp phù hợp để báo cáo xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Thiết kế quy hoạch xây dựng chi tiết (1/2000, 1/500) là tài liệu quan trọng để quyết định đầu tư dự án nhưng không được quan tâm phê duyệt kịp thời” – TTCP nhận định.

Đền bù chênh hơn 104 tỉ đồng

Cũng theo TTCP, khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với dự án, địa phương không có phương án đền bù theo quy định tại Nghị định 22/1998, làm phát sinh chi phí đền bù tăng hơn 104 tỉ đồng (đã được chi trả cho 689/705 hộ dân, trong đó 657/689 hộ đã nhận tiền, đã bàn giao mặt bằng).

Dù số tiền trên đã được chi trả đầy đủ cho người dân, qua thanh tra chưa phát hiện có dấu hiệu vụ lợi nhưng cần phải kiểm điểm một cách nghiêm túc.

Về việc xây dựng khu tái định cư, đến nay vẫn chưa được thực hiện mặc dù đã có mặt bằng và nguồn kinh phí để thực hiện. Theo quy định, việc xây dựng khu tái định cư phải làm đồng thời với việc giải phóng mặt bằng, trường hợp chưa có khu tái định cư thì phải di dời người dân đến nơi bố trí tạm cư hoặc chi tiền tạm cư. Nhưng tại Dự án Công viên Sài Gòn Safari, các cơ quan có liên quan lại cho phép người dân tạm cư tại chỗ. Hậu quả của việc chậm trễ trong xây dựng khu tái định cư và việc không bố trí tạm cư, không chi tiền tạm cư là những lý do mà người dân khiếu nại, chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, do vướng mắc trong việc thiết kế quy hoạch chi tiết và năng lực của chủ đầu tư nên đến nay dự án chưa được phê duyệt, chưa được triển khai. Đất thu hồi xong không được đưa vào sử dụng cho dự án được mà bị bỏ hoang nhiều năm dẫn đến người dân bức xúc, khiếu kiện tăng dần.

Quá trình triển khai thu hồi đất (xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, việc áp giá chiết tính...) có nhiều sai sót, làm thất thoát ngân sách Nhà nước, nhưng đều theo hướng có lợi hơn cho người bị thu hồi đất…

Với những thiếu sót nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM kiểm tra, giải quyết bồi thường, tái định cư, hoàn thành giải phóng mặt bằng phù hợp với tình hình thực tế. Việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án Công viên Sài Gòn Safari phải đấu thầu rộng rãi, minh bạch. Nếu điều chỉnh quy hoạch dự án so với mục tiêu ban đầu phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức đấu thầu...

TTCP cũng kiến nghị cần xây dựng ngay khu tái định cư cho người dân; kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm