Vườn dừa bỗng dưng bị doanh nghiệp ủi sạch phân lô bán nền

Ngày 15-2, ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm (PR-TC) đã ký báo cáo gởi UBND tỉnh Ninh Thuận liên quan đến đơn khiếu nại của ông Phạm Đăng Mão (ngụ phường Mỹ Hương, PR-TC).

Năm giấy đỏ ông Mão cầm trên tay nhưng đất đai đã bị san bằng.

Cầm trên tay năm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 2.670 m², ông Phạm Đăng Mão cho biết, năm lô đất liền kề nằm tại phường Văn Hải được gia đình ông mua lại từ năm 2004.

10 năm sau (2014) gia đình ông được UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trên diện tích này gia đình ông trồng 150 cây dừa và lúa.

Thế nhưng tháng 6-2018, ông Mão ra thăm đất thì tá hỏa phát hiện toàn bộ các lô đất của mình đã bị san ủi thành bình địa. Tìm hiểu ông Mão mới biết doanh nghiệp Nam Cương Thành (Thành Tựu) là đơn vị đã san ủi đất của gia đình ông để làm khu dân cư, phân lô bán nền.

Gọi điện thoại cho chủ doanh nghiệp này thắc mắc vì sao lại san ủi đất thì được người này trả lời: “Tôi không biết, tỉnh giao đất cho tôi thì tôi làm còn thắc mắc thì làm đơn gởi UBND tỉnh”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù ông Mão đang canh tác trên diện tích đất trên nhưng từ năm 2017, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã ra quyết định thu hồi hơn 63 ngàn m² của 66 hộ gia đình trong đó có hơn 6.500m² của ông Mão nhưng không hề thông báo hay trao quyết định nào cho ông.

“Sổ đỏ mình vẫn cầm trong tay mà đất đai, hoa màu đã bị ủi sạch rồi phân lô rao bán, còn gia đình chẳng nhận được một văn bản nào của chính quyền”, ông Mão nói. 

Trớ trêu hơn, sau khi ông Mão gửi đơn khiếu nại thì đến tháng 12-2018, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án gửi cho ông.

Tiếp đó, ngày 17-1, Trung tâm quỹ đất tỉnh gửi giấy mời ông Mão đến những lô đất trên để kiểm đếm tài sản trên đất. Tuy nhiên, việc này không thực hiện được vì những lô đất đã bị ủi phẳng.

“Đất của tôi đơn vị thi công đã ủi hết toàn bộ cây cối, phân lô bán nền thì mời tôi đến kiểm đếm gì trên đó nữa”, ông Mão chua chát nói.

 Ông Mão chỉ diện tích đất và hoa màu của gia đình đã bị san phẳng

Báo cáo ngày 15-2 do ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm ký thừa nhận quá trình thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận đã xác lập hồ sơ quy chủ thu hồi đất có sự nhầm lẫn từ đất của ông Mão nhưng lại quy chủ cho người khác.

Sau khi ông Mão khiếu nại, chính quyền đã chỉ đạo rà soát hồ sơ, ra quyết định thu hồi, hủy bỏ hai quyết định thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cầu Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi, bồi thường cho ông Mão.

Ngày 31-1, UBND TP PR-TC đã mời Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận và ông Mão đến làm việc. Tại đây, ông Trần Minh Thái đã trực tiếp xin lỗi, nhận trách nhiệm trước ông Mão. Ngoài ra đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện các quyết định thu hồi, bồi thường sớm nhất cho ông Mão.

Chiều 15-2, trao đổi với chúng tôi, ông Mão cho biết, ông yêu cầu phải bồi thường thỏa đáng hoa màu, đất đai bởi một lô đất 100m² trong khu dân cư trên rao bán từ 1,1-1,5 tỷ đồng/lô trong khi gần hai năm qua gia đình ông hoàn toàn không biết gì và khi khiếu nại lại kéo dài thời gian, giải quyết như việc đã rồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy