Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 130,2 km; qua năm huyện, thị xã, thành phố. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh; điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Trên tuyến này dự kiến sẽ bố trí một ga, một depot và hai trạm bảo dưỡng.
Tại buổi làm việc, trên cơ sở hướng tuyến mà đơn vị tư vấn trình bày, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã thảo luận kỹ với từng huyện, thị của tỉnh Khánh Hòa nơi tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua; lấy ý kiến các sở, ban, ngành liên quan để tìm ra phương án tối ưu nhất.
Đặc biệt, đoàn cũng đã thảo luận, tìm hiểu kỹ khi đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn TP Nha Trang. Theo đó, phương án 1 khi qua địa bàn TP Nha Trang đi về phía Tây và vị trí ga nằm tại xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang; phương án 2 hướng tuyến tương tự nhưng vị trí ga nằm tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh. Khu vực làm nơi sửa chữa nằm trên địa bàn xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, có diện tích hơn 40,5 ha.
Sau khi thảo luận, đại diện địa phương và Bộ GTVT cơ bản thống nhất hướng tuyến theo đề xuất của tư vấn, cùng với đó lựa chọn vị trí nhà ga nằm tại xã Diên Thạnh theo đề xuất của tỉnh. Bởi với phương án này phù hợp với định hướng phát triển đô thị về phía Tây TP Nha Trang, tạo điều kiện hình thành một khu vực phát triển, đồng thời giảm chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng so với phương án 1.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đông yêu cầu tư vấn thiết kế cần xem xét tổ chức giao thông phù hợp tại các điểm giao cắt đường sắt tốc độ cao với các đường địa phương. Sau khi hoàn thiện các cập nhật, trình Bộ GTVT trước ngày 31-7.