Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư) đã có báo cáo gửi Sở GTVT TP.HCM về việc xe container va vào dầm cầu bộ hành (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) khiến dầm cầu này rớt đè xe container xảy ra vào sáng 13-11.
Thùng container bị dầm cầu đè bẹp dúm vào sáng 13-11
Theo báo cáo, vụ việc xảy ra tại cổng chính nút giao thông ĐH Quốc gia (phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Sau khi vụ việc xảy ra, trong ngày 13-11, 14-11 và 16-11, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội đã tiến hành đo đạc thực tế để xác định nguyên nhân.
Qua đó, số liệu đo tại hiện trường cho thấy tĩnh không của cầu chỉ đạt 4,440 m, thấp hơn so với thiết kế 0,033 m.
Theo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam đã thiếu kiểm tra cao độ mặt đường song hành theo thiết kế cũng như thực tế đã thi công, để đưa ra phương án xử lý điều chỉnh cao độ đáy dầm cho phù hợp khi dịch chuyển vị trí cầu.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long đã thiếu kiểm tra các số liệu trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong quá trình thi công giữa phần cầu bộ hành và phần đường. Đồng thời không kịp thời báo cáo chủ đầu tư những số liệu sai khác giữa thiết kế và thực tế và chưa kiểm tra độ tĩnh không cầu.
Trong báo cáo, chủ đầu tư còn cho biết thêm xe container tại hiện trường sự cố là loại container 45 feet, không phải xe container thông dụng và công an đang xem xét giải quyết về vấn đề này.
Hiện tại, chủ đầu tư cho biết đã thay đổi chỉ huy trưởng và cán bộ kỹ thuật thi công (đơn vị thi công), thay đổi kỹ sư giám sát tác giả (đơn vị tư vấn thiết kế), thay đổi kỹ sư tư vấn giám sát trực tiếp (đơn vị tư vấn giám sát). Đồng thời đơn vị thi công phải có trách nhiệm làm việc với chủ xe container để giải quyết vụ việc.