Sáng 3-8, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam phối hợp với nhãn hàng P/S thuộc công ty Unilever Việt Nam công bố kế hoạch hợp tác tiếp nối chương trình Bảo vệ Nụ Cười Việt Nam đến năm 2027.
Chương trình nằm trong khung hợp tác chiến lược giữa Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam và P/S với tầm nhìn nâng cao sức khỏe răng miệng, giảm 10% số người mắc các bệnh về răng miệng tại Việt Nam giai đoạn 2022-2017.
GS.TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, cho biết hiện nay tỉ lệ sâu răng vĩnh viễn ở nước ta khá cao. Khảo sát đã chia tình trạng sâu răng theo từng độ tuổi và nhận thấy càng lớn tuổi tỉ lệ sâu răng vĩnh viễn càng cao. Đối với thanh thiếu niên sâu răng chiếm trên 50%, trung niên là 80% và nhóm tuổi cao hơn nữa, tỉ lệ sâu răng vĩnh viễn là 90%, trong khi đối với nhóm tuổi trẻ em thì tỉ lệ sâu răng sữa xấp xỉ là 85%.
Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam ký kết hợp tác cùng P/S tiếp nối hành trình bảo vệ nụ cười Việt. ẢNH: NGUYÊN HÀ |
Sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại vấn nạn thứ ba của nhân loại sau ung thư và tim mạch, gây hậu quả về sức khoẻ răng miệng và sức khoẻ chung. Nếu dự phòng tốt thì trẻ em có thể giữ được hàm răng tốt suốt đời, giảm gánh nặng y tế cho gia đình và xã hội.
Tiếp nối hành trình 25 năm (1998- 2022), Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cùng P/S sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động như giáo dục thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, kiểm tra và chăm sóc sức khỏe răng miệng trong cộng đồng, thúc đẩy nghiên cứu khoa học.
Theo chương trình, trải qua gần hai thập kỷ cùng chung sứ mệnh bảo vệ nụ cười Việt Nam, chương trình đã đạt được nhiều cột mốc đáng tự hào như tiếp cận và giáo dục chăm sóc răng miệng đúng cách cho hơn 25 triệu học sinh. Tiếp cận hơn 15 triệu người thông qua các phương tiện truyền thông trực tuyến để giáo dục thói quen đúng và tổ chức khám nha miễn phí cho hơn 7 triệu trẻ em tại các trường học và các vùng khó khăn.
“Các hoạt động này đã góp phần giảm thiểu 11.8% tỉ lệ bị sâu răng vĩnh viễn ở trẻ em so với 2 thập kỷ trước-từ 1999”- đại diện Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam thông tin.