Tiếp tục triển khai dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình

Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông Hải Phòng vừa cho biết sau thời gian bị đình trệ đến nay dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã giải được bài toán khó khăn về vốn, việc thi công sẽ tiếp tục được triển khai.

Hai dự án đường ven biển

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư, được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó được điều chỉnh hai lần vào các năm 2017 và 2018.

Tiếp tục triển khai dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình ảnh 1
Cầu Văn Úc trên tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng đã được nhà đầu tư
hợp long cầu chính. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Dự án có tổng chiều dài 29,7 km, điểm đầu từ nút giao tỉnh lộ 353 (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) và điểm cuối là quốc lộ 37 mới nối với dự án đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình (huyện Thái Thụy, Thái Bình). Tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỉ đồng, trong đó, vốn nhà nước là 720 tỉ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.000 tỉ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỉ đồng và vốn vay hơn 2.100 tỉ đồng.

Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh bốn doanh nghiệp gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty IDICO - CTCP và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Liên danh nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án BOT này. Tháng 6-2018, UBND TP Hải Phòng đã ký hợp đồng BOT dự án.

Sau đó, công tác bồi thường GPMB đã được các địa phương liên quan triển khai. Trên địa phận Hải Phòng với chiều dài hơn 20 km, tổng diện tích cần GPMB là 102 ha, liên quan tới 1.523 hộ dân và tổ chức (quận Đồ Sơn và các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng), đã có 1.503 hộ bàn giao mặt bằng, đạt hơn 98%. Trên địa bàn tỉnh Thái Bình chiều dài gần 9 km, tổng diện tích thu hồi hơn 37,5 ha, liên quan tới 710 hộ dân và tổ chức, đã chi trả cho gần 700 hộ dân, đạt hơn 97%.

Cùng với đường bộ ven biển đầu tư theo hình thức BOT, từ năm 2020, UBND TP Hải Phòng đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn TP Hải Phòng (từ tỉnh lộ 353 đến cầu Thái Bình) với tổng mức đầu tư hơn 946 tỉ đồng từ vốn ngân sách. Dự án tuyến đường mở rộng không phải GPMB vì dự án BOT đã thực hiện GPMB. Sau khi cả hai dự án hoàn thành, hơn 19 km đường ven biển trên địa phận TP Hải Phòng sẽ là tuyến đường đôi mặt cắt hơn 24 m.

Hai nhà đầu tư xin rút khỏi dự án

Theo Ban QLDA, dự kiến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình hoàn thành vào quý I-2022. Tuy nhiên, tới nay nhà đầu tư mới triển khai thi công dở dang tại một số đoạn tuyến. Tại quận Đồ Sơn mới đắp cát nền đường được 2,9 km, cấp phối đá dăm được hơn 1,7 km; tại huyện Kiến Thụy đắp cát nền đường được hơn 4,39 km. Cầu Văn Úc đã hợp long cầu chính và lao lắp dầm bản mặt cầu được 11/48 nhịp.

Tại huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã đắp cát nền đường được hơn 7,7 km, trong đó có 6 km đã thi công cấp phối đá dăm. Cầu Thái Bình cũng dự kiến bắt tay xây dựng trong quý I-2022. Tại huyện Tiên Lãng, bắt đầu thi công đào khuôn đường. Tổng cộng mới đạt 32% giá trị hợp đồng BOT.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư đường ven biển Hải Phòng, cho biết ban đầu dự án dự kiến thông xe vào cuối năm 2020. Nhưng sau khi triển khai gặp khó khăn về vốn. “Lúc đầu VietinBank dự kiến cho vay để thực hiện dự án nhưng trong các năm 2018, 2019, nguồn vay vốn BOT bị siết chặt nên ngân hàng từ chối, dự án bị bế tắc do không có vốn” - ông Tuấn nói.

Tiếp đến, năm 2020, hai nhà đầu tư trong liên danh là Tổng công ty IDICO - CTCP và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 có văn bản gửi doanh nghiệp dự án xin rút khỏi dự án. Hiện Công ty CP Đầu tư đường ven biển Hải Phòng đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng TP Hải Phòng để thực hiện cơ cấu lại thành viên nhà đầu tư với hai thành viên trong liên danh nhà đầu tư.•

Nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay đã được khơi thông

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban QLDA, cho biết đến cuối năm 2021, phần vốn chủ sở hữu 900 tỉ đồng đã được hai nhà đầu tư còn lại huy động đủ, trong đó CC1 huy động 856 tỉ đồng, Công ty Bùi Vũ huy động 44 tỉ đồng. Về nguồn vốn vay, HĐQT CC1 đã chấp thuận cho doanh nghiệp dự án vay 1.200 tỉ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong cũng đã ký hợp đồng cho vay 1.000 tỉ đồng thực hiện dự án BOT.

“Nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay đầu tư xây dựng dự án BOT đã được khơi thông, dự án sẽ được khẩn trương triển khai, dự kiến quý I-2023 dự án sẽ hoàn thành. Dự án mở rộng đường ven biển hiện tại nhà thầu đã triển khai từ tháng 8-2021, dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022” - ông Tuấn Anh nói.