Việc thu phí ô tô vào trung tâm đã từng được ITD nghiên cứu lập đề án từ năm 2010. Theo đề xuất mới nhất, tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm. Dự kiến nếu tổ chức thu phí, có khả năng thu được khoảng 700 tỉ đồng/năm.
Với đề án này, 36 cổng thu phí tự động không dừng sẽ được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP, bao gồm các tuyến đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng.
Một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí. Trong đó có hai cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong, thời gian thu phí từ 6 giờ đến 19 giờ, mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ô tô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TP) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh). Không thu phí đối với chiều xe ra trung tâm TP.
Các xe không nộp phí sẽ bị xử phạt theo nghị định của Chính phủ. Dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là năm 2017-2018. Giai đoạn xây lắp là năm 2018-2019 và giai đoạn khai thác (bắt đầu thu phí) là năm 2019-2034.
Theo phía ITD, mục đích của việc tổ chức thu phí vào khu trung tâm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, thúc đẩy người dân sử dụng xe công cộng.