Tỉnh Sóc Trăng xác nhận mỏ cát phục vụ thi công cao tốc trục ngang

(PLO)- UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khu vực mỏ cát cho nhà thầu để khai thác phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ký bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng xác định giao mỏ cát ký hiệu MS 05 trên sông Hậu, đoạn thuộc xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung) cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác.

Mỏ cát mã số MS 05 trên sông Hậu thuộc xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông của huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.
Mỏ cát mã số MS 05 trên sông Hậu thuộc xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông của huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là mỏ cát khai thác theo cơ chế đặc thù, được tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác phục vụ cho gói thầu số 11 của dự án thành phần 4 (thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng). Theo Bản xác nhận, khu vực mỏ cát nhà thầu được phép khai thác có diện tích khoảng 100ha, với tổng trữ lượng cát hơn 1,1 triệu m3.

Mỏ cát này được khai thác theo phương pháp lộ thiên trong thời gian hai năm kể từ ngày 30-5. Trong đó, năm thứ nhất, được phép khai thác với công suất khoảng 1 triệu m3/năm, tương đương khoảng 3.333m3/ ngày. Đến năm thứ hai, công suất chỉ còn khoảng 141.691 m3/năm, tương đương 472m3/ngày.

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu nhà thầu không khai thác vào ban đêm, chỉ được phép khai thác từ 7-17 giờ hàng ngày. Cạnh đó, trước khi tổ chức khai thác, phải nộp một lần đầy đủ số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 7,7 tỉ đồng cho địa phương.

"Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có trách nhiệm thực hiện việc khai thác khoáng sản cát san lắp theo đúng công suất, kế hoạch. Đồng thời, chỉ được cung cấp khối lượng khoáng sản cho gói thầu số 11, dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1" - Bản xác nhận của UBND tỉnh Sóc Trăng thể hiện.

mo-cat-soc-trang-1.jpg
Dự án thành phần 4 thuộc dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 khởi công ngày 17-6 (Trong ảnh: Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án). Ảnh MỸ LỆ

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu đơn vị khai thác phải có đăng ký đăng kiểm phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác theo đúng quy định. Cạnh đó, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác. Mặt khác, thiết bị giám sát phải được kết nối với hệ thống giám sát, khai thác tài nguyên cát trên địa bàn để cơ quan chức năng theo dõi, quản lý.

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Tổ công tác liên ngành có trách nhiệm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát khối lượng khai thác đảm bảo việc khai thác cung cấp cho dự án đúng theo bản đăng ký của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Cạnh đó, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại khu mỏ, đặc biệt là các hoạt động gây mất an toàn lao động, tổn thất tài nguyên khoáng sản, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, sạt lở bờ sông, để kịp thời đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn hơn 58km. Điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần 3, thuộc thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Điểm cuối giao với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu và đường dẫn vào cảng Trần Đề (quy hoạch) thuộc huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 11.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.788 tỉ đồng, chi phí xây dựng hơn 8.550 tỉ đồng, chi phí thiết bị khoảng 5,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm