Ngày 4-6, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM Trần Văn Châu đã ký công văn chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.
Để đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao đồng thời duy trì hoạt động bình thường của đơn vị đạt hiệu quả, Chánh án yêu cầu lãnh đạo các tòa chuyên trách, các phòng giám đốc kiểm tra và văn phòng thực hiện một số nội dung công việc cụ thể.
Thường xuyên cập nhật và quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Chủ động rà rà soát các trường hợp F1, F2, F3 thông báo ngay cho Văn phòng...
Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM có công văn chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.Y
Kể từ ngày 7-6 cho đến khi có thông báo mới, các đơn vị thuộc tòa thực hiện làm việc giãn cách phòng dịch theo nguyên tắc làm việc theo ca; khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà để đảm bảo chỉ tiêu công tác. Tạm dừng tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở cơ quan cho đến khi có chỉ đạo mới.
Lãnh đạo các đơn vị tòa, phòng và các phòng thuộc văn phòng tùy thuộc vào điều kiện, tính chất hoạt động của đơn vị mình mà bố trí quân số làm việc tại trụ sở và làm việc ở nhà với các nhiệm vụ được phân công một cách hợp lý nhất, chịu trách nhiệm chánh án trong việc quản lý giám sát công chức. người lao động thuộc đơn vị mình về chất lượng, hiệu quả công việc không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nghỉ việc, về buông bỏ kỷ luật lao động... Trong thời gian thực hiện giãn cách không để công việc bị đình trệ nhất là công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định pháp luật.
Đối với công chức, người lao động được bố trí làm việc tại nhà có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình công việc của cơ quan đơn vị, tự sao chụp tài liệu lập tiểu hồ sơ để nghiên cứu, tuyệt đối không mang hồ sơ gốc về nhà và không để lộ bí mật hay thất lạc, mất hồ sơ. Báo cáo tiến độ kết quả công việc cho người đứng đầu trực tiếp thông qua sử dụng công nghệ thông tin, giữ mối liên hệ và mở điện thoại di động 24/24 giờ với cơ quan, chấp hành nghiêm túc sự phân công công tác của thủ trưởng đơn vị, hoàn thành đúng tiến độ chất lượng công việc được giao.
Việc bố trí làm việc luân phiên theo ca được thực hiện bố trí không quá một nửa số thư ký, thẩm tra viên, chuyên viên làm việc ở nhà. Đối với thẩm phán bố trí không quá 1/3 làm việc tại nhà, đối với lãnh đạo cơ quan cũng bố trí không quá 1/3 thành viên làm việc ở nhà. Thời gian làm việc ở nhà của mỗi ca không quá 3 ngày.
Chánh tòa, trưởng phòng hành chính tư pháp có trách nhiệm phối hợp các tòa chuyên trách tham mưu kịp thời cho chánh án việc lên lịch xét xử lưu động một cách phù hợp với tình hình chống dịch ở các địa phương.
Lãnh đạo các phòng giám đốc kiểm tra có kế hoạch thực hiện công việc thường xuyên và tham mưu cho chánh án lên lịch giám đốc thẩm, tái thẩm trong tình hình mới, tránh để tồn đọng.