Tổng cục Đường bộ nêu hướng xử lý những bất cập trong vận hành ETC

(PLO)- Tổng cục Đường bộ khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên sử dụng một thẻ để lưu thông qua trạm thu phí không dừng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau một ngày triển khai thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc vận hành ETC cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí.

Nguyên nhân được cơ quan này chỉ ra là do nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông.

Cạnh đó, một số tài xế chưa nắm được chủ trương về thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ làm tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản.

Tổng cục Đường bộ khuyến cáo chủ phương tiện mới nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới. Ảnh: VIẾT LONG

Tổng cục Đường bộ khuyến cáo chủ phương tiện mới nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới. Ảnh: VIẾT LONG

Về các vấn đề trên, Tổng cục Đường bộ khuyến cáo chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin về lộ trình đi, số tiền thu phí cần phải trả để nạp đủ tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí.

Đối với lỗi do hệ thống, Tổng cục Đường bộ cho rằng, nguyên nhân do nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách. Hệ thống thu phí tại các trạm thu phí của VEC mới đưa vào hoạt động nên vẫn cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống.

Về việc nhiều xe dán hai thẻ dẫn đến khi qua trạm barie không mở, Tổng cục Đường bộ khẳng định nguyên nhân do một trong tài hai khoản trên phương tiện không đủ số dư. Việc này, đơn vị đã nhiều lần chỉ đạo Nhà cung cấp dịch vụ tra soát khi mở tài khoản để không kích hoạt hai tài hoạt cho một phương tiện. Đồng thời cũng khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên sử dụng một thẻ để lưu thông qua trạm.

Với xe đổi chủ, chủ phương tiện không nắm được thông tin để nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc không dán được thẻ mới. Đối với trường hợp này, chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới.

Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định các lỗi trên được dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước đó. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên vận hành thu phí tự động hoàn toàn nên công tác vận hành còn bỡ ngỡ dẫn đến không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh.

Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên đường cao tốc ổn định, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị vận hành và nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí.

Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ cần tăng cường nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ cho chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản, kích hoạt tài khoản và các tình huống phát sinh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm