Top mẫu xe ô tô được tối ưu khí động học nhất trong lịch sử

(PLO)- Theo Carbuzz, dưới đây là những mẫu xe ô tô khí động học nhất trong lịch sử từ trước tới nay.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khí động học được hiểu đơn giản là các luồng gió -các phân tử trong không khí sẽ tác động lên vỏ xe khi đang di chuyển. Nó tạo nên lực ma sát giữa những phần tử không khí với vỏ xe. Điều này sẽ tạo nên lực cản, làm công suất xe giảm xuống. Tùy theo tốc độ và vị trí tác dụng lên xe nó có thể có những ảnh hưởng khác nhau.

Toyota Prius. Ảnh: Carbuzz.

Toyota Prius. Ảnh: Carbuzz.

Toyota Prius

Toyota Prius đã giữ vững danh hiệu là chiếc xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên trong lịch sử ô tô, đồng thời được xếp hạng là chiếc xe hybrid bán chạy nhất thế giới tính đến tháng 9 năm 2022.

Mẫu xe được nâng cấp kích thước so với phiên bản trước. Mặc dù điều này giúp cải thiện không gian nội thất nhưng kích thước tăng lên cũng có tác động hơi tiêu cực đến khí động học vì Prius mới mang lại hệ số cản 0,27 Cd, nhiều hơn khoảng 0,03 Cd so với phiên bản tiền nhiệm.

Opel Calibra

Opel Calibra. Ảnh: Carbuzz.

Opel Calibra. Ảnh: Carbuzz.

Opel Calibra được coi là chiếc xe sản xuất trơn trượt nhất thế giới khi nó ra mắt vào năm 1989 và hệ số cản là 0,26 Cd.

Tuy nhiên, điều này không kéo dài lâu khi các tùy chọn như dẫn động bốn bánh, động cơ V6 và tăng áp trên các phiên bản hiệu suất của Calibra đã tăng hệ số cản lên 0,29 Cd .

Porsche Taycan

Porsche Taycan. Ảnh: Carbuzz.

Porsche Taycan. Ảnh: Carbuzz.

Chiếc xe này có hệ số cản đáng nể là 0,22 Cd, nhờ tính năng động lực học dòng tính toán 3D tiên tiến được phỏng theo thiết kế của nguyên mẫu Mission E.

Porsche Taycan hiện được bán dưới dạng thân xe sedan bốn cửa và station wagon bốn cửa, với cấu hình động cơ đơn và động cơ kép. Tay nắm cửa có thể thu vào và cánh lướt gió kết hợp với phần mũi xe tương đối ngắn đã khiến nó có tính khí động học cao nhất của nhà sản xuất.

Huyndai Ioniq 6

Huyndai Ioniq 6. Ảnh: Carbuzz.

Huyndai Ioniq 6. Ảnh: Carbuzz.

Chiếc này lấy cảm hứng từ các mẫu xe như Saab Ursaab, Phantom Corsair và Stout Scarab, thể hiện rõ ở đường vành đai cong và mái dốc.

Những ảnh hưởng tinh giản có vẻ cổ điển này phối hợp với nhau để mang lại tính khí động học hiện đại, với Ioniq 6 đạt được hệ số cản là 0,21 Cd.

Tesla Model S

Tesla Model S. Ảnh: Carbuzz.

Tesla Model S. Ảnh: Carbuzz.

Mẫu sedan bốn cửa của Tesla lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2012, có hệ số cản là 0,24 Cd. Model S tiếp tục đạt doanh số cao nhất so với bất kỳ loại xe điện nào trên toàn thế giới trong năm 2015 và 2016 cho đến khi Model 3 xuất hiện.

Hệ số cản của Model S là 0,208, khẳng định đây là chiếc xe sản xuất hiệu quả về mặt khí động học nhất trên thế giới.

Lucid Air

Lucid Air. Ảnh: Carbuzz.

Lucid Air. Ảnh: Carbuzz.

Lucid Air tuyên bố có hệ số cản chỉ 0,197. Con số này tốt hơn ước tính ban đầu là 0,21 được công bố vào năm 2020.

General Motors EV1

General Motors EV1. Ảnh: Carbuzz.

General Motors EV1. Ảnh: Carbuzz.

Đây là mẫu xe được sản xuất hàng loạt. EV1 chưa bao giờ được bán mà chỉ cho khách hàng thuê. EV1 có hai chỗ ngồi vì vậy nó có thể đạt được hiệu quả khí động học tối đa.

Phần đuôi xe bị cắt tạo ấn tượng về một chiếc xe cao lớn, tuy nhiên chiếc EV1 có hệ số lực cản chỉ 0,19 Cd trong suốt quá trình chạy.

Volkswagen XL1

Volkswagen XL1. Ảnh: Carbuzz.

Volkswagen XL1. Ảnh: Carbuzz.

Với tổng cộng 250 chiếc được sản xuất. XL1 có thân xe được làm bằng vật liệu nhẹ. Nguyên mẫu đầu tiên có hệ số cản lên tới 0,159 Cd và sau đó nó đạt 0,189 Cd vào thời điểm phiên bản sản xuất giới hạn được ra mắt vào năm 2013.

Điều này khiến nó trở thành chiếc xe sản xuất khí động học nhất từng được sản xuất (vào thời điểm đó).

Panhard CD LM64

Panhard CD LM64. Ảnh: Carbuzz.

Panhard CD LM64. Ảnh: Carbuzz.

Nó là một mẫu xe thể thao, dựa trên CD tiêu chuẩn vốn đã có hệ số cản 0,22 Cd nhờ hình dạng khí động học cực cao và thân xe bằng sợi thủy tinh.

LM64 sử dụng khung gầm của CD sản xuất đồng thời thay thế lò xo lá phía sau nguyên bản bằng bộ phận cuộn.

Chiếc xe đã thực hiện những cải tiến căn bản như che đèn pha, sử dụng thanh chắn trên cả bốn bánh và đặt hai cánh tản nhiệt lớn thẳng đứng ở phía sau đã giúp mang lại hệ số cản chỉ 0,12 Cd, một kỳ tích vẫn chưa bị thách thức cho đến ngày nay.

https://carbuzz.com/features/most-aerodynamic-cars

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm