Toyota "bật lại" cáo buộc của khách hàng

Mới đây nhất, Toyota đã tự lên tiếng bảo vệ mình trước những cáo buộc của khách hàng gặp sự cố từ dòng xe Toyota Prius 2008.

Lái xe James Sikes nói rằng ông đã đạp rất mạnh vào chân phanh khi chiếc xe tăng tốc vào ngày cuối tuần, gần San Diego. Toyota cho biết rằng tình trạng phanh xe và thông tin đã được nắm bắt bởi hệ thống chẩn đoán của xe không hỗ trợ những kiểu sự cố này.

Ngay sau đó, đội tuần tra đường cao tốc California đã phản đối lại cách nhìn nhận vấn đề này của Toyota.

"Chúng tôi tin rằng người lái đã đạp nhẹ phanh trước"- Bob Waltz, nguyên Phó giám đốc về sản phẩm, chất lượng và dịch vụ hỗ trợ của Toyota tại Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo ở San Diego.

Toyota "bật lại" cáo buộc của khách hàng ảnh 1

Các phóng viên kiểm tra chân phanh xe Toyota sau sự cố của dòng xe Prius 2008 ở San Diego hôm thứ Hai 15-3

Luật sư của ông Sikes -John Gomez cho biết ông sẽ không có bình luận thêm nào cho đến khi Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) hoàn tất bản điều tra riêng của họ. NHTSA đã kiểm tra dòng xe Prius vào hôm cuối tuần với nhà điều tra của Toyota. 

Ông Waltz cũng cho biết, dữ liệu từ máy tính cho thấy phanh và gia tốc đã bị hạ thấp xuống khoảng 250 lần trong quá trình diễn ra vụ việc.

Mike Michels, phát ngôn viên của Toyota nói rằng, hệ thống có thể ngừng xe nếu đạp đồng thời cả chân phanh và chân ga trong một lần duy nhất và sẽ không được kích hoạt nếu chỉ đạp phanh nhẹ . Trong trường hợp này, phanh phải được thả lỏng liên tục để duy trì tốc độ cao mà không cần kích hoạt hệ thống.
 
Phát ngôn viên Brian Pennings của đội tuần tra đường cao tốc California (CHP) cho biết có "một số khác biệt nghiêm trọng giữa những gì mà Toyota nói và những gì chúng tôi quan sát được. Dự định CHP sẽ báo cáo vụ việc một cách chi tiết hơn trong thời gian ngắn".

Khi sự cố xảy ra, một người đã vượt lên trước chiếc xe của ông Sikes và cho biết đã thấy người lái xe ngã ngửa ra sau, cơ thể bị nâng ra khỏi chỗ ngồi và chân đang đạp trên bàn đạp thắng. Các nhân viên CHP cũng cho biết họ thấy khói bay ra từ chiếc xe và bụi phanh trên bánh xe, họ tin rằng, đó là kết quả của việc đạp phanh mạnh.

Tuần trước, ông Sikes, 61 tuổi, gọi đến 911 và kể rằng các nhà điều hành của chiếc xe dòng Toyota Prius 2008 màu xanh của ông đã tăng tốc lên đến hơn 90 dặm/giờ. Chiếc xe cuối cùng đã ngừng lại sau khi một sĩ quan tuần tra đường cao tốc vượt lên cùng ông và hướng dẫn ông qua loa phát thanh là hãy dùng cả bàn đạp phanh và phanh đỗ xe.
 
Theo kết quả điều tra sơ bộ từ phía Toyota, các chân phanh đã quá nóng do sự hội tụ của ánh sáng.

"Toyota tin rằng có mâu thuẫn nghiêm trọng giữa thông báo về các sự kiện vào ngày 8-3 và kết quả của cuộc điều tra này", ông Michels cho biết tại cuộc họp báo.
 
Ông Michels nói Toyota không có ý định yêu cầu CHP mở lại cuộc điều tra về sự liên quan của mình vào vụ việc này và cho biết công ty không có ý định theo đuổi hành động pháp lý chống lại ông Sikes.

Các phát ngôn viên của Toyota nhiều lần từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu công ty có nghĩa rằng ông Sikes đã bịa đặt ra việc thông báo về vấn đề này hay những chuỗi sự kiện mà công ty tin rằng đã dẫn đến việc gọi 911 hôm cuối tuần.

"Cho dù có được tin tưởng hay không", ông Michel phát biểu trong một cuộc phỏng vấn sau buổi họp báo " thì điều đó sẽ dành cho những người khác để họ xem xét".
   
NHTSA cho biết, các nhà điều tra của họ đã không tìm được một lời giải thích cho vụ việc này và hệ thống phanh của chiếc xe hoàn toàn đúng chức năng khi kiểm tra. Các cơ quan chỉ lưu ý rằng các má phanh trước đã hoàn toàn biến mất.

"Rất hiếm hoi để có thể tạo ra được những sự cố tăng tốc ngoài ý muốn như vụ việc lần này", các đại lý chi nhánh cho rằng "chúng ta sẽ không bao giờ có thể biết được chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc xe này".

Toyota phản hồi lại với các phương tiện truyền đã đưa tin về các sự cố của dòng xe Prius tại California, họ cho rằng tòa án đã quá vội vã trước khi việc điều tra được hoàn tất.

Ông Michels cho biết: "Để nói rằng vụ việc này khá nhạy cảm và rất dễ gây ra một sự hiểu lầm to lớn", theo ông "vội vàng để kết luận là nguy hiểm và các cuộc điều tra đáng lẽ nên được cho phép để có thể thấy rõ hơn vấn đề".

Theo Lan Tâm (VTC News/WSJ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm