Toyota đi ngược Volvo cho rằng động cơ diesel vẫn còn tương lai lâu dài

(PLO)- Volvo gần đây đã chế tạo chiếc xe cuối cùng của mình với động cơ diesel, nhưng Toyota lại cho rằng động cơ diesel vẫn còn tương lai lâu dài.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mặc dù mức độ phổ biến của động cơ đốt trong như xăng, dầu đã giảm sút trong những năm gần đây nhưng hãng xe Nhật Bản Toyota khẳng định loại động cơ này vẫn có tương lai lâu dài.

Toyota cho rằng động cơ diesel vẫn còn tương lai lâu dài.jpg
Toyota mới đây đã tung ra mẫu Hilux hybrid chạy bằng động diesel. Ảnh: Toyota.

Ông chủ tiếp thị và bán hàng của Toyota tại Australia, Sean Hanley tin rằng "động cơ diesel, bất chấp những bình luận phổ biến, vẫn chưa chết. Động cơ diesel vẫn còn phát triển trong một thời gian nữa nó sẽ mới ngừng hoạt động”.

Phát biểu với tạp chí Drive của Australia, vị giám đốc điều hành cho biết động cơ diesel vẫn là "nguồn nhiên liệu rất đáng tin cậy", đặc biệt đối với các phương tiện hạng nặng như xe tải và SUV cỡ lớn.

Tuy nhiên, ông Hanley cho rằng động cơ diesel cần phải thích ứng với các quy định về khí thải ngày càng chặt chẽ hơn để tồn tại. Đó là lý do vì sao Toyota mới đây đã tung ra mẫu Hilux với phiên bản hybrid nhẹ của động cơ turbodiesel 4 xi-lanh, dung tích 2,8 lít.

Theo ông Hanley không loại trừ khả năng động cơ đốt trong chạy bằng dầu diesel tổng hợp. Đồng thời, Toyota đang cố gắng giữ cho xe động cơ đốt trong tồn tại bằng cách cho nó chạy bằng hydro.

Hiện Toyota đang cho chạy thử nghiệm các nguyên mẫu của GR Yaris và GR Corolla trên đường đua. Cách đây vài tháng, chủ tịch Akio Toyoda đã công bố một dòng động cơ đốt mới đang được phát triển, báo hiệu ý định của công ty Toyota là bán ô tô chạy bằng động cơ thông thường trong thời gian dài.

Theo ông Akio “Dự án phát triển động cơ lớn” là cần thiết vì dự án xe điện thuần túy của Toyoda sẽ không bao giờ vượt qua được thị phần 30%. 70% ô tô còn lại của Toyota vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng và dầu diesel. Toyota cho rằng một ngày nào đó nhiên liệu tổng hợp và hydro có thể trở thành những lựa chọn thay thế khả thi.

Toyota sẽ ngày càng khó bán xe có động cơ diesel tại các thị trường nơi các quy định ngày càng khắt khe hơn, trong đó đứng đầu là Liên minh châu Âu. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đã loại bỏ dần động cơ diesel khỏi ô tô cỡ nhỏ của họ ở EU, điều này giải thích tại sao động cơ diesel chỉ có thị phần 13,6% vào năm ngoái, giảm từ mức 16,4% của năm trước.

Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu công bố, vào năm 2023, xe điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe động cơ diesel ở EU, chiếm 14,6% tổng lượng hàng xuất xưởng. Xe hybrid cũng phổ biến hơn nhiều so với xe động cơ diesel với tỷ lệ 25,8%. Xe plug-in hybrid (lai) chiếm 7,7% nhưng không phải tất cả “lai” đều có động cơ xăng vì một số nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz bán chúng bằng động cơ diesel.

Logic cho chúng ta biết rằng động cơ diesel sẽ vẫn phổ biến ở các thị trường mới nổi và xe thương mại sẽ phù hợp nơi luật pháp được nới lỏng hơn.

Theo Motor1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm