Được biết, quy định của Chính phủ Anh sẽ yêu cầu ít nhất 22% số ô tô mới bán vào năm 2024 phải là phương tiện không phát thải tức là phải là xe điện mới được bán trên lãnh thổ của Anh.
Chính vì vậy các nhà sản xuất ô tô trên đã đề nghị Chính phủ Anh trì hoãn thời gian thực hiện các quy định về xe điện.
Những nỗ lực vận động hành lang của các nhà sản xuất ô tô đã trở nên hiện thực sau khi phản hồi của họ về cuộc tham vấn của Chính phủ Anh được chia sẻ với bản tin Fast Charge trong ngành.
Mặc dù các tài liệu này có nhiều tuyên bố được biên tập lại từ các nhà sản xuất ô tô để đáp ứng các quy định, nhưng chúng cho thấy một số lập luận không đồng tình với kế hoạch ban đầu của chính phủ Anh về cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2030.
Theo nhà sản xuất ô tô Toyota cho biết thương hiệu “cực kỳ quan ngại” trước các mục tiêu của Vương quốc Anh đến năm 2027. Toyota cho rằng các quy định này sẽ “thách thức đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô nói chung và Toyota nói riêng” và chúng có thể gây ra thiệt hại về tài chính và thương hiệu.
Đồng thời, các thương hiệu cũng đã thúc đẩy việc trì hoãn các lệnh cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhằm bảo vệ nhà máy sản xuất ô tô hybrid Derbyshire của mình.
Theo The Guardian, Jaguar Land Rover cũng tuyên bố “không chắc chắn” rằng các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được các mục tiêu yêu cầu, đồng thời khẳng định rằng chúng “cũng có thể đạt được nhưng sẽ không như mong muốn”. Stellantis và Nissan cũng được cho là đã đề nghị và thương lượng được thời gian thực hiện chậm trễ hơn.
Theo Fast Charge “có rất nhiều nhà sản xuất ô tô, mặc dù công khai nhiệt tình với quá trình chuyển đổi xe điện, nhưng lại tỏ ra dè dặt về những quỹ đạo này một cách riêng tư”.
Tuy nhiên, nhiệm vụ của ZEV bắt đầu có hiệu lực từ tháng Giêng, không biết vấn đề này sẽ được Chính phủ Anh giải quyết ra sao.
Trong khi Chính phủ Anh đã trì hoãn lệnh cấm xăng và dầu diesel cho đến năm 2035, họ đã quy định rằng 22% số ô tô mới bán ra vào năm 2024 phải không phát thải và con số này cần tăng lên 80% vào năm 2030.
Mặc dù một số thương hiệu sản xuất ô tô cho rằng những quy định này là không thể thực hiện được và một số nhà sản xuất khác lại ủng hộ chúng.
Ví dụ, cả Tesla và Ford đều cho rằng chính phủ nên buộc các nhà sản xuất ô tô phải bán nhiều xe điện hơn. Volkswagen nói thêm rằng các mục tiêu này “đầy tham vọng nhưng nhìn chung có vẻ khả thi”.
Nhà sản xuất Ford, họ “tin rằng quỹ đạo đề xuất có thể được nhiều nhà sản xuất trên khắp thị trường Vương quốc Anh đáp ứng và sẽ đảm bảo rằng những nhà sản xuất đang tụt hậu sẽ tăng tốc phát triển một cách thích hợp, với tùy chọn chứng chỉ giao dịch để bù đắp bất kỳ thiếu sót nào”.